การพัฒนารูปแบบการดำเนินงานเครือข่ายคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับพื้นที่ (พชอ.) ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและจัดบริการสุขภาพแบบบูรณาการ จังหวัดหนองคาย

ผู้แต่ง

  • สมพร เจือจันทึก

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและพัฒนารูปแบบการดำเนินงานเครือข่ายคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับพื้นที่ (พชอ.) ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและจัดบริการสุขภาพแบบบูรณาการ จังหวัดหนองคาย กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ ในจังหวัดหนองคาย จำนวน 9 อำเภอ  เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ทะเบียน/รายงานการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานเครือข่ายคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับพื้นที่ (พชอ.) ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและจัดบริการสุขภาพแบบบูรณาการ จังหวัดหนองคาย วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis)  

          ผลการศึกษา พบว่า ประเด็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตและจัดบริการสุขภาพแบบบูรณาการ จังหวัดหนองคาย ประกอบด้วย การป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน(RTI)ในทุกอำเภอ ที่เหลือได้แก่ LTC การส่งเสริมอาหารปลอดภัย  โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง การป้องและควบคุมวัณโรค(TB) การป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก(DHF) และการป้องกันและควบคุมโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ส่วนการดำเนินงานตามประเด็นเครือข่ายคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับพื้นที่ (พชอ.) ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและจัดบริการสุขภาพแบบบูรณาการ จังหวัดหนองคาย ปี 2562 โดยแบบประเมิน UCCARE ผ่านเกณฑ์ทั้ง 9 อำเภอ 22 โครงการ

เผยแพร่แล้ว

2020-03-30