ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของผู้ป่วยเบาหวานในเขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โนนแพง ตำบลลำพาน อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์

ผู้แต่ง

  • ธัญวรรณ รักเอียด มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์

คำสำคัญ:

ผู้ป่วยเบาหวาน, พฤติกรรมการดูแลสุขภาพ, ภาวะแทรกซ้อนของโรค, ระดับน้ำตาลในเลือด

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ความรู้เกี่ยวกับโรคเบาหวาน ทัศนคติและพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของผู้ป่วยเบาหวาน กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้เป็นเบาหวานที่มารับบริการในคลินิกเบาหวานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โนนแพง จำนวน 58 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสัมภาษณ์ประกอบด้วย ข้อมูลส่วนบุคคล ความรู้เกี่ยวกับโรคเบาหวาน ทัศนคติและพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ (ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.716, 0.726, และ 0.886 ตามลำดับ) วิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ความถี่ มัธยฐาน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบียงเบนมาตรฐาน และไคว์แสคว์

          ผลการศึกษา พบว่า ผู้เป็นเบาหวาน มีความรู้เกี่ยวกับโรคเบาหวานอยู่ในระดับมาก (ร้อยละ 44.8) ทัศนคติระดับมาก (ร้อยละ 41.4) และพฤติกรรมการดูแลสุขภาพอยู่ในระดับปานกลาง (ร้อยละ 62.1) การศึกษาด้านความสัมพันธ์พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ อายุ,ภาวะแทรกซ้อนของโรค,ระดับน้ำตาลในเลือดและทัศนคติมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการดูแลสุขภาพตนเองของผู้เป็นเบาหวานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.010,0.027,0.003 และ 0.000 ตามลำดับ ส่วนปัจจัยทางด้านความรู้เกี่ยวกับโรคเบาหวานและปัจจัยด้านพฤติกรรมการดูแลสุขภาพไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการดูแลสุขภาพตนเองของผู้เป็นเบาหวาน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-03-30