การพยาบาลผู้ป่วยโรคไตที่ได้รับการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม : กรณีศึกษา 2 ราย

ผู้แต่ง

  • พัชราภรณ์ ศรีประภา หน่วยไตเทียม โรงพยาบาลกาฬสินธุ์

คำสำคัญ:

โรคไตเรื้อรัง, ไตวายเฉียบพลัน, การฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม

บทคัดย่อ

กรณีศึกษา 2 ราย เพื่อศึกษาการพยาบาลผู้ป่วยโรคไตที่ได้รับการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม

โดยเลือกแบบเฉพาะเจาะจงในผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังและผู้ป่วยไตวายเฉียบพลันที่ได้รับการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม ที่เข้ารับการรักษาในหน่วยไตเทียม โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ โดยศึกษาประวัติผู้ป่วย การรักษาพยาบาล รวบรวมข้อมูลจากผู้ป่วย ญาติและเวชระเบียนของผู้ป่วย มีการประเมินสภาพ  ซักประวัติ  ตรวจร่างกาย เพื่อให้ทราบปัญหาและความต้องการของผู้ป่วย  นำข้อมูลที่ได้ มาวางแผนเพื่อให้การพยาบาล  กำหนดข้อวินิจฉัยทางการพยาบาลโดยใช้แนวคิดแบบประเมินผู้ป่วยตามแบบแผนทางด้านสุขภาพ 11 แบบแผนของกอร์ดอน ทฤษฎีการดูแลตนเองของโอเร็ม การดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง มีการประเมินผลการพยาบาลอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งแพทย์จำหน่ายกลับบ้าน

ผลการศึกษาพบว่า

กรณีศึกษาที่ 1 เพศหญิงอายุ 79 ปี เป็นโรคไตเรื้อรัง รับการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม 6 ปี ขณะฟอกเลือดมีภาวะแทรกซ้อนคือความดันโลหิตต่ำและหลังการฟอกเลือดมีปัญหาเรื่องเลือดหยุดช้าหลังจากถอดเข็มต้องใช้เวลาในการกดเลือดนานมากกว่า 30 นาทีและใช้ยาร่วมด้วย เส้นเลือดถาวรมีปัญหาใช้งานไม่ได้แพทย์พิจารณาใส่สายสวนหลอดเลือดแบบชั่วคราว ผู้ป่วยและญาติปฏิเสธการใส่สายสวนหลอดเลือดและขอยุติการฟอกเลือดเพื่อเข้าสู่กระบวนการดูแลแบบประคับประคอง

กรณีศึกษาที่ 2 เพศชาย อายุ 34 ปี เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ด้วยอาการไข้สูง หนาวสั่น หายใจหอบ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดตามตัว เหนื่อยเพลีย ปัสสาวะออกน้อยมา 3 วันร่วมกับมีประวัติเล่นน้ำที่เขื่อน   มีโรคประจำตัวคือ Schizophenia  แพทย์ใส่สายสวนหลอดเลือดชั่วคราวและทำการฟอกเลือด มีภาวะแทรกซ้อนขณะฟอกเลือดคือความดันโลหิตต่ำ หายใจหอบ  มีภาวะหัวใจหยุดเต้น  ได้รับการช่วยฟื้นคืนชีพสำเร็จ  ทำการฟอกเลือด 3 ครั้ง รวมระยะเวลารักษาตัวในโรงพยาบาล 14 วัน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-09-30