ผลการใช้แนวปฏิบัติการวางแผนจำหน่ายผู้สูงอายุกระดูกต้นขาหักที่ใส่เครื่องดึงถ่วงน้ำหนักที่บ้าน ตึกผู้ป่วยศัลยกรรม โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์

ผู้แต่ง

  • ณัฐพัชร์ ไชยนาเมือง โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์

คำสำคัญ:

แนวปฏิบัติการวางแผนจำหน่ายผู้สูงอายุกระดูกต้นขาหักที่ใส่เครื่องดึงถ่วงน้ำหนักที่บ้าน

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้ เป็นงานวิจัยเชิงปฏิบัติการ(Action research) มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสถานะสุขภาพ ปัญหาอุปสรรคแนวทางการวางแผนการจำหน่ายและศึกษาผลการใช้แนวทางการวางแผนการจำหน่ายผู้สูงอายุกระดูกต้นขาหักที่ใส่เครื่องดึงถ่วงน้ำหนักที่บ้าน ตึกศัลยกรรม โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกุฉินารายณ์  กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่  พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานที่ตึกผู้ป่วยศัลยกรรม จำนวน  12 คน  และ ผู้ดูแลผู้ป่วยสูงอายุที่มีภาวะกระดูกสะโพกหักที่เลือกการรักษาด้วยวิธีการดึงถ่วงน้ำหนักที่นอนรักษาในตึกผู้ป่วยศัลยกรรม โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกุฉินารายณ์ จำนวน 5 คน เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินผู้ป่วย และแบบบันทึกการปฏิบัติตามแนวทางการวางแผนการจำหน่ายผู้สูงอายุกระดูกต้นขาหักที่ใส่เครื่องดึงถ่วงน้ำหนัก  วิเคราะห์ข้อมูลโดย การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ค่าเฉลี่ย และร้อยละ

          ผลการศึกษา พบว่า แนวปฏิบัติการวางแผนจำหน่ายผู้สูงอายุกระดูกต้นขาหักที่ใส่เครื่องดึงถ่วงน้ำหนักที่บ้าน ตึกศัลยกรรม โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกุฉินารายณ์ ได้แก่ การประเมินสภาพ กำหนดแนวทางแก้ไขร่วมกับสหวิชาชีพและผู้ดูแล วางแผนติดตามประเมินผล การปฏิบัติตามแนวทางพบว่า ด้านที่เป็นปัญหาในการปฏิบัติสำหรับพยาบาล ได้แก่ การสอนวิธีผ่อนคลายความปวดโดยไม่ใช้ยา การติดตามผู้ป่วย และการดูแลทั่วไปขณะใส่เครื่องดึงถ่วงน้ำหนัก ด้านที่เป็นปัญหาในการปฏิบัติสำหรับผู้ดูแล ได้แก่ การใช้วิธีผ่อนคลายความปวด โดยไม่ใช้ยา การดูแลกิจวัตรประจำวัน การดูแลทั่วไปขณะใส่เครื่องดึงถ่วงน้ำหนัก โดยการดึงถ่วงตลอดเวลา และตรวจสอบความแน่นของผ้าพันไม่ให้แน่นหรือหลวมเกินไป

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-12-30