การบริหารจัดการกลุ่มภารกิจด้านอำนวยการ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ในสถานการณ์ฉุกเฉิน กรณี โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid 19)

ผู้แต่ง

  • นฤมล ศรีสรรพ์ หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานทั่วไป โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา

คำสำคัญ:

การบริหารจัดการกลุ่มภารกิจด้านอำนวยการ, โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019

บทคัดย่อ

การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสถานการณ์การให้บริการ และบริหารจัดการกลุ่มภารกิจด้านอำนวยการ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ในสถานการณ์ฉุกเฉิน กรณี โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID 19) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ บุคลากรกลุ่มภารกิจด้านอำนวยการ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ทั้งหมด จำนวน 378 คน เก็บข้อมูลจากรายงานผลการปฏิบัติงาน และแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดย สถิติเชิงพรรณา ได้แก่ ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา

             ผลการศึกษาพบว่า มีกิจกรรมการพัฒนาเพื่อจัดเตรียมความพร้อมในการรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน กรณี โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID 19) ของกลุ่มภารกิจด้านอำนวยการ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ประกอบด้วย จุดคัดกรองARI clinic การรับส่งเฉพาะผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID 19) การบริหารจัดการวัสดุทางการแพทย์ และความรู้ความเข้าใจเรื่องโรค วิธีป้องกัน โรคและปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรฐานและ การรับรู้ความสามารถของตนเองในการป้องกัน โรคและปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรฐานการป้องกันการติดเชื้อของบุคลากร ภายในกลุ่มภารกิจอำนวยการ ก่อนและหลังการดำเนินงาน พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่ หลังการดำเนินงานมีความรู้ความเข้าใจและการรับรู้ความสามารถของตนเอง ดีกว่าก่อนดำเนินงาน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-12-30