ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ในตำบลแม่ปูคา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่

ผู้แต่ง

  • ชวนพิศ สุนทรศารทูล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล แม่ปูคา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่

คำสำคัญ:

กลุ่มเสี่ยง, ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา 1)ปัจจัยนำ ปัจจัยเอื้อ ปัจจัยเสริม และพฤติกรรมการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของกลุ่มเสี่ยงเบาหวานชนิดที่ 2 ในตำบลแม่ปูคา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ 2)ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต้น ได้แก่ ปัจจัยนำ ปัจจัยเอื้อ และปัจจัยเสริม กับพฤติกรรมการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของกลุ่มเสี่ยงเบาหวานชนิดที่ 2 ในตำบลแม่ปูคา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ วิธีดำเนินการวิจัย  เป็นการวิจัยแบบสำรวจเชิงพรรณนา จาก ประชากรตัวอย่างในพื้นที่ตำบล แม่ปูคา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งสิ้น 288 คน โดยการการสุ่มตัวอย่าง อย่างเป็นระบบ เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ที่มีความเที่ยง และความตรงเชิงเนื้อหา สถิติที่ใช้วิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสหสัมพันธ์เพียร์สัน

             ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยนำไม่มีความสัมพันธ์กับตัวแปรตาม ขณะที่ปัจจัยเอื้อและปัจจัยเสริมมีความสัมพันธ์กับตัวแปรตาม ที่นัยสำคัญ 0.01 โดยมีค่ามากกว่าเท่ากับ .500 ขึ้นไปถือว่ามีความสัมพันธ์ ตัวแปรอิสระ 4 ตัว ได้แก่ ปัจจัยเอื้อ คือ การรับรู้นโยบายจังหวัดเชียงใหม่เรื่อง โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในกลุ่มเสี่ยงเบาหวาน โดยการสร้างความรอบรู้ด้านสุภาพเพื่อป้องกันโรคเบาหวาน มีค่า .568, .567 และ .687   การรับรู้สิ่งอำนวยความสะดวกในการส่งเสริมสุขภาพ มีค่า .624, .557, .669  และการจัดอบรมเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันการเกิดโรค มีค่า .526 และ .520  ปัจจัยเสริม คือ การได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวกับการป้องกันการเกิดโรคของกลุ่มเสี่ยโรคเบาหวาน มีค่า .596, .505 และ .634 ข้อเสนอแนะ ควรส่งเสริมให้ผู้ป่วยเบาหวานและครอบครัวมีส่วนร่วมในโครงการกลุ่มเสี่ยงเบาหวานชนิดที่ 2 โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวอื่นร่วมด้วย และกระตุ้นให้ครอบครัวสนับร่วมสนุนพฤติกรรมการควคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการประยุกต์โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในกลุ่มเสี่ยงเบาหวานให้เหมาะสมกับพื้นที่

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-03-30