การพยาบาลผู้ป่วยบาดเจ็บที่ศีรษะร่วมกับมีภาวะเลือดออกในสมอง โรงพยาบาลกาฬสินธุ์

ผู้แต่ง

  • ภัทธีญา แดนวงศ์ โรงพยาบาลกาฬสินธุ์

คำสำคัญ:

การบาดเจ็บที่ศีรษะ, ภาวะเลือดออกในสมอง, การพยาบาลเฉพาะทางในภาวะวิกฤติ

บทคัดย่อ

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบการพยาบาลผู้ป่วยบาดเจ็บที่ศีรษะร่วมกับมีภาวะเลือดออกในสมอง เป็นรูปแบบกรณีศึกษาโดยคัดเลือกผู้ป่วยบาดเจ็บที่ศีรษะที่มีภาวะเลือดออกในสมอง เข้ามารับการรักษาในหอผู้ป่วยในโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ระหว่างเดือน มิถุนายน  – ธันวาคม พ.ศ. 2563  จำนวน 2 ราย

          ผลการศึกษา:

          กรณีศึกษาราย ที่ 1 ผู้ป่วยชายไทย  อายุ 54 ปี อาการสำคัญดื่มสุราขับรถจักรยานยนต์ล้มเองสลบมีอาการปวดศีรษะอาเจียน 2 ครั้ง มีเลือดออกหูด้านขวา เป็นก่อนมาโรงพยาบาล 1 ชั่วโมงได้รับการดูแลรักษาด้วยการส่งตรวจเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์พบว่ามีภาวะเลือดออกในสมอง สังเกตอาการทางสมองร่วมกับให้ยากันชักและควบคุมอาการปวด ผู้ป่วยอาการดีขึ้นตามลำดับ แพทย์จำหน่ายผู้ป่วยกลับบ้าน ระยะเวลานอนโรงพยาบาล 5 วัน แพทย์วินิจฉัยโรค Thin SDH  at bilateral tentorial cerebelli and Diffuse brain swelling

            กรณีศึกษารายที่ 2 ผู้ป่วยหญิงไทย อายุ 79 ปี อาการสำคัญที่เข้ารับการรักษา เดินข้ามถนนถูกรถยนต์ชนมีแผลฉีกขาดที่ศีรษะพูดจาสับสนระดับความรู้สึกตัวลดต่ำลง เป็นก่อนมาโรงพยาบาล 2 ชั่วโมง ขณะเข้ารับการรักษาผู้ป่วยมีภาวะ Cardiac arrest ได้รับการช่วยฟื้นคืนชีพและส่งตรวจเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์พบภาวะเลือดออกในสมองได้รับการรักษาด้วยการผ่าตัดสมองร่วมกับการให้ยา หลังการรักษาอาการผู้ป่วยดีขึ้นตามลำดับจำหน่ายผู้ป่วยกลับบ้าน การวินิจฉัยโรค Traumatic Epidural Hemorrhage, Subarachnoid Hemorrhage, Subdural hemorrhage, Closed Fracture Left Acetabulum ระยะเวลานอนโรงพยาบาล 7 วัน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-06-30