ผลการพัฒนาแนวทางปฏิบัติการพยาบาลในการป้องกันการติดเชื้อระบบทางเดินปัสสาวะในผู้ป่วยที่ได้รับการคาสายสวนปัสสาวะในโรงพยาบาลบึงสามพัน

ผู้แต่ง

  • สมร ประทุมไทย โรงพยาบาลบึงสามพัน อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์

คำสำคัญ:

แนวทางปฏิบัติการพยาบาล, การป้องกันการติดเชื้อระบบทางเดินปัสสาวะ

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experiment) มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแนวทางการปฏิบัติการพยาบาลเพื่อป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาลของระบบทางเดินปัสสาวะในผู้ป่วยที่คาสายสวนปัสสาวะในหอผู้ป่วยโรงพยาบาลบึงสามพันและเปรียบเทียบอัตราการติดเชื้อในโรงพยาบาลของระบบทางเดินปัสสาวะในผู้ป่วยที่คาสายสวนปัสสาวะในหอผู้ป่วยโรงพยาบาลบึงสามพัน โดยศึกษาระหว่างเดือน  พฤษภาคม 2563 ถึง ธันวาคม พ.ศ.2563 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้ป่วยที่ได้รับการใส่สายสวนปัสสาวะในหอผู้ป่วยหญิง/ชายในของโรงพยาบาลบึงสามพัน ชาย 86 คน และหญิง 40 คน เก็บข้อมูลจากแบบสอบถามและแบบสังเกต วิเคราะห์ข้อมูลโดย สถิติพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอนุมาน ได้แก่ Multi way ANOVA

             ผลการศึกษา พบว่า ระดับการปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติการพยาบาลและความพึงพอใจในการป้องกันการติดเชื้อระบบทางเดินปัสสาวะในผู้ป่วยที่ได้รับการคาสายสวนปัสสาวะในโรงพยาบาลบึงสามพันในผู้ป่วยหญิงและชาย อยู่ในระดับดี และพยาบาลที่มี อายุ , อายุราชการ และระยะเวลาในการปฏิบัติงานในตึก ต่างกัน พบว่าการปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติการพยาบาลและความพึงพอใจในการป้องกันการติดเชื้อระบบทางเดินปัสสาวะในผู้ป่วยที่ได้รับการคาสายสวนปัสสาวะ ไม่มีความแตกต่างกัน ทั้งตึกผู้ป่วยชายและตึกผู้ป่วยหญิง นอกจากนี้ยังพบว่าระหว่างเดือน สิงหาคม ถึง ธันวาคม ที่ไม่พบผู้ป่วยCAUTI ติดเชื้อ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-06-30