การพัฒนารูปแบบการเตรียมความสะอาดของลำไส้ใหญ่ก่อนการตรวจส่องกล้อง ลำไส้ใหญ่ทางทวารหนัก ในผู้ป่วยที่มารับบริการในคลินิกพิเศษ โรงพยาบาลหนองคาย

ผู้แต่ง

  • ธนานันต์ อาสนานิ โรงพยาบาลหนองคาย

คำสำคัญ:

การส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ทางทวารหนัก, การเตรียมความสะอาดของลำไส้ใหญ่

บทคัดย่อ

การวิจัยและพัฒนา (The Research and Development)ในครั้งนี้ เป็นการพัฒนารูปแบบการเตรียมความสะอาดของลำไส้ใหญ่ก่อนการตรวจส่องกล้องลำไส้ใหญ่ทางทวารหนักในผู้รับบริการที่เข้ารับการนัดหมายเพื่อทำการตรวจส่องกล้องลำไส้ใหญ่ แบบผู้ป่วยนอก คลินิกพิเศษ โรงพยาบาลหนองคาย แบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น 2 กลุ่มๆ ละ 33 คน กลุ่มที่ 1 ใช้รูปแบบเดิม กลุ่มที่ 2 ใช้รูปแบบใหม่โดยแพทย์สั่งใช้ยาระบายสูตร Colyte ในการเตรียมลำไส้ก่อนส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ทางทวารหนัก เครื่องมือที่ใช้มี 2 ส่วน คือส่วนที่ 1 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบบันทึกการติดตาม เอกสารให้คำแนะนำและปฏิบัติตัว  สื่อวีดีทัศน์ แผ่นพับ กลุ่มไลน์นัดส่องกล้อง ส่วนที่ 2 เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่  แบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคล  แบบบันทึกความสะอาดของลำไส้ วิเคราะห์ข้อมูลส่วนบุคคลโดยใช้ค่าสถิติจำนวน ร้อยละ เปรียบเทียบระดับความสะอาดของลำไส้ใหญ่ ก่อน-หลัง การพัฒนาการใช้รูปแบบการเตรียมลำไส้ใหญ่ก่อนตรวจส่องกล้องลำไส้ใหญ่ทางทวารหนักโดยใช้ค่าสถิติ จำนวน ร้อยละ และสถิติ paired t-test

            ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างเปรียบเทียบระดับความสะอาดของลำไส้ใหญ่ ก่อน-หลัง การพัฒนาการใช้รูปแบบการเตรียมลำไส้ใหญ่ก่อนตรวจส่องกล้องลำไส้ใหญ่ทางทวารหนัก มีระดับความสะอาดของลำไส้ใหญ่ระดับ 2 Poor ระดับ 3 Fair  และระดับ 5 Excellent   แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05  ส่วนระดับความพึงพอใจต่อรูปแบบการให้บริการทั้งสองกลุ่มพบว่า กลุ่มที่ใช้รูปแบบใหม่ในการเตรียมลำไส้ก่อนส่องกล้องลำไส้ใหญ่ทางทวารหนัก  มีค่าคะแนนเฉลี่ยมากกว่ากลุ่มที่ใช้รูปแบบเดิม

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-12-30