ความรู้โรคหืดของผู้ดูแล และระดับการควบคุมโรคของผู้ป่วยเด็กโรคหืด ในคลินิกเด็กโรคหืดอย่างง่าย โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช

ผู้แต่ง

  • สมปอง วงษาสุข

คำสำคัญ:

ความรู้เรื่องโรคหืด, ระดับควบคุมโรค

บทคัดย่อ

ความเป็นมา : โรคหืดเป็นโรคเรื้อรังที่พบบ่อยในเด็ก มีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต การรักษาที่สำคัญ ได้แก่การใช้ยา และผู้ดูแลจำเป็นต้องต้องมีความรู้ในเรื่องเกี่ยวกับโรคหืด การรักษาและการพ่นยาด้วย ในช่วงการระบาดของโรคโควิด19 ผู้ป่วยเหล่านี้มีความเสี่ยง และไม่สามารถมาตรวจรักษาที่โรงพยาบาลได้ วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความรู้เรื่องโรคหืดในผู้ดูแล  ระดับการควบคุมโรคของผู้ป่วยเด็ก  

วิธีการศึกษา:  เป็นวิจัยเชิงพรรณนาภาคตัดขวาง ประชากรคือ ผู้ดูแลผู้ป่วยเด็กโรคหืดที่เข้ารับการรักษาในคลินิกเด็กโรคหืดอย่างง่ายโรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช และรับการรักษาทางโทรศัพท์ระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม ถึง 30 ตุลาคม  พ.ศ. 2564 โดยให้ผู้ดูแลทำแบบสอบถามความรู้เรื่องโรคหืด และประเมินระดับการควบคุมโรคจากeasy asthma clinic online

ผลการศึกษา: พบว่ามีผู้ป่วย 210 คน อายุเฉลี่ย 9.20+3.42 ปี เป็นเพศชายร้อยละ 68.1 มีโรคร่วมร้อยละ 61.9 ส่วนใหญ่เป็นโรคภูมิแพ้ (ร้อยละ 46.2) จากการประเมินคะแนนความรู้ผู้ดูแลพบว่า มีคะแนนความรู้โรคหืดโดยรวมเฉลี่ย 18.21+2.09 คะแนน (ร้อยละ 72.84) จากคะแนนเต็ม 25 คะแนน ซึ่งอยู่ ในระดับปานกลาง โดยมีคะแนนความรู้มากสุดเรื่องอาการกำเริบ (87.50) และเรื่องความรู้ทั่วไปและอาการ (ร้อยละ66.57) น้อยที่สุด การประเมินระดับการควบคุมโรค ส่วนใหญ่ควบคุมโรคได้ดีร้อยละ 69  ควบคุมโรคได้บางส่วนร้อยละ31 แต่ไม่พบความสัมพันธ์ระหว่าง ความรู้ของผู้ดูแลกับระดับการควบคุมโรค

สรุป: ในช่วงการระบาดของโรคโควิด19 ความรู้โรคหืดของผู้ดูแลของผู้ป่วยเด็กโรคหืดโรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราชอยู่ระดับปานกลาง แต่ระดับการควบคุมโรคส่วนใหญ่ควบคุมโรคได้ดี

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-12-30