ผลของการใช้รูปแบบการบริการพยาบาลคลินิกโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังคุณภาพ แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช

ผู้แต่ง

  • เนาวรัตน์ ชำนาญกิจ

คำสำคัญ:

รูปแบบการบริการพยาบาล, โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาผลของการใช้รูปแบบการบริการพยาบาลคลินิกโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังคุณภาพ แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช

                วิธีดำเนินวิจัย: เป็นการวิจัยกึ่งทดลองชนิดกลุ่มเดียว โดยวัดผลก่อนและหลังการใช้รูปแบบการบริการพยาบาล กลุ่มตัวอย่างคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจงตามคุณสมบัติ โดยเป็นผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังที่มารับบริการในแผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช ระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2564 ถึง 30 มิถุนายน 2564 จำนวน 30 คน เก็บรวบรวมข้อมูลก่อนการใช้รูปแบบ และหลังการใช้รูปแบบครบ 6 เดือน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสถิติแบบทีไม่อิสระ

                ผลการวิจัย : ผลของการใช้รูปแบบการบริการพยาบาลคลินิกโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังคุณภาพ พบว่า 1) คะแนนเฉลี่ยความรู้หลังการใช้รูปแบบการพยาบาลสูงกว่าก่อนใช้รูปแบบการพยาบาลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.00  2) ค่าเฉลี่ยการทดสอบสมรรถภาพปอดหลังการใช้รูปแบบการพยาบาลสูงกว่าก่อนใช้รูปแบบการพยาบาลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.00 3)  ผลกระทบของโรคต่อสุขภาวะหลังการใช้รูปแบบการพยาบาลลดลงกว่าก่อนใช้รูปแบบการพยาบาลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 4) ความรุนแรงของอาการเหนื่อยหลังการใช้รูปแบบการพยาบาลลดลงกว่าก่อนใช้รูปแบบการพยาบาลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.00 5) ระยะทางที่เดินได้ใน 6 นาทีหลังการใช้รูปแบบการพยาบาลเพิ่มขึ้นกว่าก่อนใช้รูปแบบการพยาบาลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.00  6)  ระดับความพึงพอใจของผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังต่อการใช้รูปแบบการบริการพยาบาลโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (mean=4.53, S.D.=0.37)

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-12-30