การศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิผลของการรักษาด้วยศิลปะบำบัดร่วมกับการใช้ยากับการรักษาด้วยยา อย่างเดียวในผู้ป่วยโรคซึมเศร้า

ผู้แต่ง

  • ภิรญา ราชสันเทียะ Phichit hospital
  • อัญชลี ฉัตรแก้ว

คำสำคัญ:

ศิลปะบำบัด, ภาวะซึมเศร้า, โรคซึมเศร้า

บทคัดย่อ

โรคซึมเศร้า เป็นโรคทางจิตเวชที่เป็นโรคผิดปกติทางอารมณ์ส่งผลทำให้เกิดความรู้สึก เศร้า ท้อแท้ เบื่อหน่าย  มีสมาธิและการตัดสินใจที่แย่ลง ความสามารถในการทำงานลดลง เกิดปัญหาทางสัมพันธภาพกับบุคคลอื่นจนอาจมีการทำร้ายตนเองและฆ่าตัวตายได้ จากงานวิจัยอื่นพบว่าศิลปะบำบัดสามารถลด อาการซึมเศร้าได้ในผู้ป่วยหลายกลุ่ม

วัตถุประสงค์ : เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิผลของการรักษาด้วยศิลปะบำบัดร่วมกับการใช้ยากับการรักษาด้วยยาอย่างเดียวในผู้ป่วยซึมเศร้า

 

วิธีการทำวิจัย: การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (quasi – experimental research) เก็บข้อมูลจากผู้ป่วยโรคซึมเศร้าที่มารับการรักษาที่คลินิกจิตเวชโรงพยาบาลพิจิตรจำนวน 40 ราย แบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็นสองกลุ่มโดยแบ่งเป็นกลุ่มที่รักษาด้วยศิลปะบำบัดร่วมกับการใช้ยา 20 คน และกลุ่มที่รักษาด้วยยาอย่างเดียว 20 คน โดยใช้แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคลทั่วไปและใช้แบบประเมินโรคซึมเศร้า MADRS เพื่อประเมินเปรียบเทียบผลของคะแนนโรคซึมเศร้าของผู้บำบัดทั้งสองกลุ่มทั้งก่อนและหลังการใช้ศิลปะบำบัด

ผลการศึกษา : หลังการทดลองพบว่าทั้งกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมมีคะแนนซึมเศร้า MADRS ที่ลดลง แต่พบว่ากลุ่มทดลองมีคะแนนซึมเศร้า MADRS ที่ลดลงมากกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001

วิจารณ์: พบว่าศิลปะบำบัดช่วยลดภาวะซึมเศร้าได้ในผู้ป่วยหลายประเภทในหลายงานวิจัยโดยสามารถเลือกกิจกรรมให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องการรักษา

สรุป :   ผลการศึกษานี้สะท้อนผลลัพธ์ที่ดี สามารถนำศิลปะบำบัดไปใช้เป็นทางเลือกหนึ่งในการให้บริการรักษาร่วม แบบมุ่งผลลัพธ์โดยสามารถที่จะนำไปพัฒนาต่อเนื่องซึ่งทำให้เกิดประโยชน์ทางการรักษาที่เพิ่มมากขึ้นเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-06-30