รูปแบบการพัฒนาศักยภาพของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานภายใต้สถานการณ์ COVID-19 อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์

ผู้แต่ง

  • พานิช แกมนิล

คำสำคัญ:

COVID-19, ศักยภาพของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน, ผู้ป่วยเบาหวาน

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงปฏิบัติการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาศักยภาพและรูปแบบการพัฒนาศักยภาพของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานภายใต้สถานการณ์ COVID-19 อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยระยะเวลาในการศึกษา ระหว่าง เดือน เมษายน 2564 – มิถุนายน 2564 รวมระยะเวลา 3 เดือน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 94 คน เก็บข้อมูลจากแบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลโดย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน Dependent t – test และIndependent t – test

        ผลการศึกษา พบว่า การเปรียบเทียบความเข้าใจและความเชื่อมั่นของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานภายใต้สถานการณ์ COVID-19 อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ระหว่างรุ่นที่ 1 และ 2 ไม่มีความแตกต่างกัน และก่อนและหลังการอบรม รุ่นที่ 1 รุ่นที่ 2 และโดยรวม พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่หลังการอบรมมีค่าคะแนนเฉลี่ยมากกว่าก่อนการอบรม

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-06-30