การศึกษาเปรียบเทียบผลการรักษาโรคนิ้วล็อคระหว่างการผ่าตัดแบบเจาะผ่านผิวหนังอย่างเดียวกับการผ่าตัดแบบเจาะผ่านผิวหนังร่วมกับการฉีดสเตอรอยด์ ในโรงพยาบาลกมลาไสย

ผู้แต่ง

  • ณัฐวุฒิ สุขกรม -

คำสำคัญ:

โรคนิ้วล็อค, การผ่าตัดแบบเจาะผ่านผิวหนัง, การฉีดสเตียรอยด์

บทคัดย่อ

     การศึกษานี้เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างในผลการรักษาโรคนิ้วล็อคด้วยการผ่าตัดแบบเจาะผ่านผิวหนัง ร่วมกับการฉีดยาสเตอรอยด์กับการผ่าตัดแบบเจาะผ่านผิวหนัง เพียงอย่างเดียว ในผู้ป่วยนิ้วล็อคจำนวน 54 ราย ที่ไม่เคยได้รับการรักษาด้วยการผ่าตัดมาก่อน ที่โรงพยาบาลกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ ตั้งแต่เดือกันยายน พ.ศ.2565 ถึงเดือนธันวาคม พ.ศ.2565 โดยรับการรักษาที่ต่างกันแบบสุ่ม และมีการนัดผู้ป่วยมาติดตามผลการรักษาที่สัปดาห์ที่ 1,3 และ 6  มีการเก็บข้อมูล คือ 1) ความเจ็บปวดหลังการผ่าตัด 2) ความพึงพอใจในการรักษา 3) ระยะเวลาที่สามารถกลับมาทำงานได้ (วัน) 4) ภาวะแทรกซ้อน (ถ้ามี) ใช้สถิติ chi-square , fisher’s exact test และ  Independent t-test ในการวิเคราะห์ข้อมูล

     ผลการศึกษา หลังจากการผ่าตัด ทั้งสองกลุ่มมีผลการรักษาที่ดี แต่กลุ่มที่มีการฉีดยาสเตอรอยด์ร่วมด้วยมี ความเจ็บปวดหลังการผ่าตัด, ระยะเวลาที่สามารถกลับมาทำงานได้ ดีกว่าอีกกลุ่มโดยมีความต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05) แต่ในความพึงพอใจในการรักษากลุ่มที่มีการฉีดยาสเตอรอยด์ร่วมด้วยดีกว่าอีกกลุ่มโดยมีความต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05) ที่สัปดาห์ที่ 1 และ 3 ในกลุ่มมีการฉีดยาสเตอรอยด์ร่วมด้วยมีภาวะติดเชื้อ 1 ราย

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-03-31