การพยาบาลผู้ป่วยเบาหวานที่ไม่สามารถควบคุมน้ำตาลในเลือดได้ในคลินิกโรคเรื้อรัง โรงพยาบาลพระยืน: กรณีศึกษาเปรียบเทียบ 2 ราย

ผู้แต่ง

  • สกาวเดือน สำรวย

คำสำคัญ:

กระบวนการพยาบาล, โรคเบาหวานชนิดที่ 2, น้ำตาลในเลือดสูง, ไตเรื้อรัง

บทคัดย่อ

     โรคเบาหวานเป็นปัญหาสาธารณสุขที่คุกคามคนไทยมีแนวโน้มสูงขึ้น จากการไม่ได้รับการดูแลที่ถูกต้อง ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้น ส่งผลให้คุณภาพชีวิตผู้ป่วยลดลง สูญเสียค่าใช้จ่าย จึงได้ศึกษาการพยาบาลผู้ป่วยเบาหวานที่ไม่สามารถควบคุมน้ำตาลในเลือดได้กรณีศึกษาเปรียบเทียบ 2 ราย

     ผลการศึกษา พบว่า การวินิจฉัยรายที่ 1 เป็น Diabetes mellitus type 2 with DM Foot with Chronic Kidney Disease stage 3 รายที่ 2 เป็น Diabetes mellitus type 2 with Hypertension with Chronic Kidney Disease stage 4 ข้อวินิจฉัยการพยาบาลที่เหมือนกัน คือ 1) ภาวะน้ำตาลในเลือดสูง 2) เกิดภาวะแทรกซ้อน 3) ไม่สุขสบาย 4) มีความวิตกกังวล 5) เสี่ยงต่อการได้รับยาไม่ครบตามแผนการรักษา ข้อวินิจฉัยการพยาบาลที่แตกต่างกัน คือ รายที่ 1 เสี่ยงต่อการได้รับอันตรายจากมองเห็นไม่ชัดเจน รายที่ 2 มีภาวะความดันโลหิตสูง เสี่ยงต่อเนื้อเยื่อขาดออกซิเจน รายที่ 1 มีข้อวินิจฉัยการพยาบาล 5 ข้อ รายที่ 2 มี 8 ข้อ ระยะเวลาในการดูแลผู้ป่วยแตกต่างกันตามปัญหาและสาเหตุ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-03-31