ประสบการณ์การเป็นพยาบาลวิชาชีพที่ดูแลผู้ป่วยโควิด19 โรงพยาบาลบ้านแพรก

ผู้แต่ง

  • ณัฎฐ์ธนัน สังข์ประไพ

คำสำคัญ:

ประสบการณ์ของพยาบาลวิชาชีพที่ดูแลผู้ป่วยโควิด19, พยาบาลวิชาชีพ, ผู้ป่วยโควิด 19

บทคัดย่อ

     การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสบการณ์ของพยาบาลวิชาชีพที่ดูแลผู้ป่วยโควิด19 โรงพยาบาลบ้านแพรก โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบปรากฏการณ์วิทยาการตีความ ตามแนวคิดของ Heidegger  คัดเลือกผู้ให้ข้อมูลแบบเฉพาะเจาะจง โดยผู้ให้ข้อมูล คือ พยาบาลวิชาชีพที่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยโรคโควิด 19 จำนวน 10 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคล 2) แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นและผ่านการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 2 คน และนำไปศึกษานำร่องกับผู้ให้ข้อมูลที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด จำนวน 2 คน เพื่อดูความเหมาะสมของแนวคำถาม และนำมาปรับปรุงประเด็นคำถามก่อนนำไปใช้จริง 3) แบบบันทึกภาคสนาม 4) แบบบันทึกการสะท้อนคิด และ 5) เครื่องบันทึกเสียง จำนวน 1 เครื่อง วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีการตีความของ van Manen ตรวจสอบความน่าเชื่อถือตามแนวทางของ Lincoln & Guba

     ผลการวิจัยพบว่า ประสบการณ์ของพยาบาลวิชาชีพที่ดูแลผู้ป่วยโควิด19 โรงพยาบาลบ้านแพรก แบ่งเป็น 5 ประเด็นหลัก ดังนี้

  1. การบริหารจัดการในการดูแลผู้ป่วยโควิด 19 ประกอบด้วย 3 ประเด็นย่อย ได้แก่ 1.1) บุคลากรมีความรู้ ความถนัด มีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน 1.2) การเตรียมอุปกรณ์ที่เพียงพอ มีผลต่อความปลอดภัย และ1.3) การบริหารอัตรากำลังที่ดี สถานที่ปลอดภัย เพื่อคนไข้และบุคลากร
  2. ปัญหาและอุปสรรคในการดูแลผู้ป่วยโควิด 19 ประกอบด้วย 3 ประเด็นย่อย ได้แก่ 2.1) การสื่อสารทำได้ยาก มีความลำบากในผู้สูงวัย 2.2) การเข้าถึงคนไข้ต้องใส่ชุด PPE ซึ่งร้อน อึดอัด ไม่ถนัดในการทำหัตถการ และ 2.3) การเฝ้าระวังอาการเปลี่ยนแปลง ต้องวางแผนให้คนไข้ปลอดภัย
  3. ผลกระทบจากการดูแลผู้ป่วยโควิด 19 ประกอบด้วย 3 ประเด็นย่อย ได้แก่ 3.1) ต้องแยกจากครอบครัว เพราะกลัวการติดเชื้อ 3.2) เครียด วิตกกังวล ขาดความมั่นใจ เพราะเป็นโรคอุบัติใหม่ไม่มีประสบการณ์ และ 3.3) น้อยใจ ไม่สบายใจ จากการถูกสังคมรังเกียจ
  4. การสนับสนุนจากผู้บริหารในการดูแลผู้ป่วยโควิด 19 ประกอบด้วย 3 ประเด็นย่อย ได้แก่ 4.1) การมีสวัสดิการที่ดี มีค่าตอบแทนที่เหมาะสม 4.2) คำชื่นชม ความสนใจและใส่ใจ เป็นขวัญกำลังใจที่สำคัญ และ 4.3) ช่วยแก้ไขเมื่อเกิดปัญหา ไม่ใช่ต่อว่าผู้ปฏิบัติงาน
  5. บทเรียนที่ได้รับการดูแลผู้ป่วยโควิด 19 ประกอบด้วย 3 ประเด็นย่อย ได้แก่ 5.1) การทำงานเป็นทีม สามัคคี มีน้ำใจให้แก่กัน 5.2) เอาชนะความกลัวด้วยการฝึกฝน จากประสบการณ์และการเรียนรู้ และ 5.3) เกิดความภาคภูมิใจในคุณค่าแห่งตนในบทบาทพยาบาล

      จากผลการศึกษานี้ ทำให้เข้าใจประสบการณ์การเป็นพยาบาลวิชาชีพที่ดูแลผู้ป่วยโควิด 19 ซึ่งผู้บริหารทางการพยาบาล สามารถนำข้อมูลนี้ไปวางแผนในด้านการป้องกันความเสี่ยง ความปลอดภัยในการทำงานของพยาบาล ลดความเครียด และส่งเสริมให้เกิดความคงอยู่ในงานต่อไป  

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-03-31