การมีส่วนร่วมของชุมชนในการดูแลผู้ป่วยโรคร่วมจิตเวชสารเสพติด อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น

ผู้แต่ง

  • เพียงเพ็ญ บุญมาธรรม

คำสำคัญ:

โรคร่วมจิตเวชสารเสพติด, การมีส่วนร่วมของชุมชน

บทคัดย่อ

     การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจภาคตัดขวาง (Cross- sectional survey research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการดูแลผู้ป่วยโรคร่วมจิตเวชสารเสพติดในพื้นที่อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอมัญจาคีรี จำนวน 137 คนเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ไคสแควร์ สัมประสิทธ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ

     ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ร้อยละ 84.7 มีส่วนร่วมในการดูแลผู้ป่วยโรคร่วมจิตเวชสารเสพติดอยู่ในระดับปานกลาง รองลงมาคือระดับต่ำ ร้อยละ 13.9 และระดับสูง ร้อยละ 12.7 ด้านความรู้เกี่ยวกับโรคร่วมจิตเวชสารเสพติดในภาพรวมของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความรู้ส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 81.8 รองลงมามีความรู้อยู่ในระดับต่ำ คิดเป็นร้อยละ 9.5 และมีความรู้อยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 8.7 ในด้านทัศนคติต่อผู้ป่วยโรคร่วมจิตเวชสารเสพติด พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ มีทัศนคติต่อผู้ป่วยในระดับปานกลาง ร้อยละ 73.7 รองลงมาคือในระดับต้องดี และระดับต่ำ คิดเป็นร้อยละ 9.4 และ 5.9 ตามลำดับ

     ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมของชุมชนในการดูแลผู้ป่วยโรคจิตเวชสารเสพติดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ได้แก่ การศึกษา การมีสมาชิกในครอบครัวเป็นผู้ป่วย ตำแหน่งในชุมชน ความรู้ และทัศนคติ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-06-30