การพยาบาลผู้ป่วยที่มีภาวะช็อกจากการติดเชื้อในกระแสเลือด:กรณีศึกษา 2 ราย

ผู้แต่ง

  • นฤมล ฮามพิทักษ์ -

คำสำคัญ:

ภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด, ภาวะช็อคจากการติดเชื้อในกระแสเลือด

บทคัดย่อ

     การศึกษานี้เป็นกรณีศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบ เพื่อเป็นแนวทางให้การพยาบาลผู้ป่วยที่มีภาวะช็อกจากการติดเชื้อในกระแสเลือดเป็นการศึกษาข้อมูลรายกรณี (Case study) 2 ราย คัดเลือกกรณีศึกษาเป็นผู้ป่วยที่มีภาวะช็อกจากการติดเชื้อในกระแสเลือด รวบรวมข้อมูลจากเวชระเบียน ใช้แนวคิดการประเมินผู้ป่วยตามแบบแผนสุขภาพ11แบบแผนของกอร์ดอน โดยทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องจากเอกสาร ตำรา ผลงานวิชาการ บทความ งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อค้นหาปัญหาผู้ป่วย กำหนดข้อวินิจฉัยทางการพยาบาลเพื่อวางแผนการปฏิบัติการพยาบาล สรุปและประเมินผลลัพธ์ทางการพยาบาล

     ผลการศึกษาพบว่า
     กรณีศึกษารายที่ 1 หญิงไทย อายุ 74 ปี ประวัติเป็น เบาหวาน ชนิดที่ 2 มาโรงพยาบาลด้วยอาการสำคัญ หายใจเหนื่อยหอบ ก่อนมา 1 ชั่วโมง มีความดันโลหิต 93/57 mmHg Lactate 13.6 mmol/L มีภาวะ Septic shock และ activate sepsis protocol จากโรงพยาบาลชุมชน เกิดระบบการหายใจล้มเหลวอย่างรุนแรงเฉียบพลันใส่ท่อช่วยหายใจและใช้เครื่องช่วยหายใจ มี Organ dysfunction 4 ระบบ ได้แก่ ระบบหัวใจและหลอดเลือด (Cardiovascular) ,ระบบการหายใจ (Respiration),ระบบไต (Renal) , ระบบตับ (Liver) เข้ารับการรักษาที่หอผู้ป่วยอายุรกรรม โรงพยาบาลขอนแก่น ผู้ป่วยปลอดภัย Refer กลับโรงพยาบาลชุมชน รวมอยู่รักษา 4 วัน

     กรณีศึกษารายที่ 2 หญิงไทย อายุ 77 ปี มีประวัติเป็น Hypertension ,เบาหวาน ชนิดที่ 2 หายใจหอบเหนื่อยก่อนมาก่อนมา 1 วัน ขณะAdmit ที่โรงพยาบาลชุมชน ผู้ป่วยซึมลง มี Hypoglycemia ความดันโลหิต 84/47 mmHg มีภาวะ Septic shock ไม่ได้ Activate sepsis protocol จากโรงพยาบาลชุมชน เกิดระบบการหายใจล้มเหลวอย่างรุนแรงเฉียบพลันใส่ท่อช่วยหายใจและใช้เครื่องช่วยหายใจ มีOrgan dysfunction 3 ระบบได้แก่ ระบบหัวใจและหลอดเลือด (Cardiovascular) ,ระบบการหายใจ (Respiration),ระบบไต (Renal) เข้ารับการรักษาที่หอผู้ป่วยอายุรกรรม โรงพยาบาลขอนแก่น ผู้ป่วยปลอดภัย กลับบ้านได้ รวมอยู่รักษา 6 วัน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-09-30