ผลกระทบของประชาชนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 สู่การปรับตัวชุมชนวิถีใหม่ในพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านมะโบ่ อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม

ผู้แต่ง

  • สุทธิพงษ์ ภารพันธ์ -

คำสำคัญ:

การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา, ผลกระทบของประชาชน, การปรับตัว, ชุมชนวิถีใหม่

บทคัดย่อ

     การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบและการปรับตัวสู่ชุมชนวิถีใหม่ของประชาชนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ตำบลลานสะแก อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม กลุ่มตัวอย่างได้แก่ประชาชนในพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านมะโบ่ จำนวน 333 คน สุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถาม และสัมภาษณ์ตัวแทนในพื้นที่จำนวน 11 คน วิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา

     ผลการวิจัยพบว่า ผลกระทบของสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ต่อประชาชน ได้แก่ 1) ผลกระทบด้านเศรษฐกิจส่งผลให้ประชาชนมีรายได้ลดน้อยลง 2) ผลกระทบด้านสุขภาพกายและสุขภาพจิต พบว่ามีความวิตกกังวล 3) ผลกระทบด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม มีการรวมกลุ่มกันน้อยลง สิ่งแวดล้อมได้รับการรบกวนจากมนุษย์น้อยลง 4) ผลกระทบด้านการรับรู้ข่าวสารและการใช้เทคโนโลยี ประชาชนให้ความสนใจข่าวสารและเกิดการเรียนรู้ในการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารมากขึ้น และ 5) ผลกระทบด้านการศึกษาส่วนใหญ่ปรับเป็นการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ทำให้ผู้ปกครองมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น ในส่วนของการปรับตัวสู่ชุมชนวิถีใหม่ พบว่า 1) ด้านเศรษฐกิจ ประชาชนปรับตัวโดยการหารายได้เสริม และลดรายจ่าย 2) ด้านสุขภาพกายและสุขภาพจิต ประชาชนส่วนใหญ่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของทางราชการและระมัดระวังในการอยู่ร่วมกันมากขึ้น 3) ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม การรวมกลุ่มกันลดน้อยลง อยู่บ้านพักอาศัยมากขึ้นและหันมาใช้จ่ายระบบออนไลน์มากขึ้น 4) ด้านเทคโนโลยี ส่วนใหญ่ปรับตัวมาใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่นกันมากขึ้น และ 5) ด้านการศึกษามีการปรับมาใช้ระบบออนไลน์

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-09-30