การพยาบาลผู้คลอดที่มีการคลอดก่อนกำหนดโรงพยาบาลกาฬสินธุ์

ผู้แต่ง

  • จตุพร แจ่มจันทร์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลกาฬสินธุ์

คำสำคัญ:

การคลอดก่อนกำหนด, การพยาบาลผู้คลอดที่มีการคลอดก่อนกำหนด

บทคัดย่อ

     การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ปฏิบัติการพยาบาลผู้คลอดที่มีการคลอดก่อนกำหนด 2) ให้มารดาและทารกปลอดภัยจากภาวะแทรกซ้อนขณะนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล  เก็บข้อมูลจากบัตรบันทึกเวชระเบียนผู้ป่วยในของผู้คลอดที่มีการคลอดก่อนกำหนดมารับบริการที่ตึกสูติกรรมหลังคลอดในโรงพยาบาลกาฬสินธุ์  โดยเก็บข้อมูลย้อนหลัง 6 เดือนย้อนหลัง ระหว่างเดือนมกราคม 2566 ถึงเดือนมิถุนายน 2566

     ผลการศึกษาพบว่าผู้คลอดทั้ง 2 ราย มีประเด็นปัญหาที่เหมือนและแตกต่างกัน ผู้ศึกษาจึงได้ทำการวิเคราะห์ประเด็นปัญหาทางการพยาบาลและนำมากำหนดเป็นข้อวินิจฉัยทางการพยาบาลและนำแนวคิดกระบวนการพยาบาลกำหนดไว้อย่างครอบคลุมทั้งทางด้านร่างกาย  จิตใจ  อารมณ์ และสังคม ตลอดจนนำทักษะประสบการณ์และความชำนาญในการดูแลผู้คลอดที่มีการคลอดก่อนกำหนดมาใช้ พบว่าผู้คลอดปลอดภัยทั้งมารดาและทารก 

References

จินตนา ศิรินาวิน และสาธิต วรรณแสง. (2557). ทักษะทางคลินิก. กรุงเทพ: รุ่งแสงการพิมพ์.

ประภัทร วานิชพงษ์พันธ์ และคณะ. (2560). ตำราสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา. กรุงเทพ: คณะแพทยศาสตร์ศิริ-ราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล.

พัญญู พันธ์บูรณะ และคณะ. (2557). การเจ็บครรภ์คลอดก่อนกำหนด สูติศาสตร์ฉุกเฉิน. พิมพ์ครั้งที่ 2 สมุทรสาคร: พิมพ์ดี.

เยาวลักษณ์ โพธิดำรำ และ ธัญญา สิริธันยสวัสดิ์. (2563). การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ เล่ม ๔. เชียงใหม่: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

ทิพย์วรรณ ประสาสน์ศักดิ์, วิรัชนี สุขวัฒนานนท์, ศศิธร อินทุดม. (2563). การพัฒนาแนวปฏิบัติทางคลินิกสำหรับการป้องกันและการดูแลหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะเจ็บครรภ์คลอดก่อนกำหนด โรงพยาบาลแพร่. วารสารโรงพยาบาลจังหวัดแพร่. ปีที่ 28 ฉบับที่ 2: กรกฎาคม – ธันวาคม.

โรงพยาบาลกาฬสินธุ์. (2565). รายงานสถิติการคลอดก่อนกำหนด ปี 2563-2565. เวชระเบียนแผนกห้องคลอด โรงพยาบาลกาฬสินธุ์.

วัชรี เรือนคง. (2563). ผลของการพัฒนารูปแบบการป้องกันและเฝ้าระวังการคลอดก่อนกำหนด โดยใช้พลังขับเคลื่อนเครือข่าย. กลุ่มพัฒนาอนามัยแม่และเด็กศูนย์อนามัยที่ 4 สระบุรี กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข.

แสงแข ชำนาญวนกิจ. (2560). ภาวะติดเชื้อในระยะแรกทารกแรกเกิด. กรุงเทพ: กองกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลมงกุฏเกล้า.

สายฝน ชวาลไพบูลย์. (2553). คลอดก่อนกำหนด. คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล. กรุงเทพมหานคร.

สุวัลญา คงรอด และชะปา ไชยฤทธิ. (2563). ประสิทธิผลของโปรแกรมสุขศึกษาแบบใหม่ต่อความรู้ ทัศนคติ และการปฏิบัติของหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะเจ็บครรภ์คลอดก่อนกำหนด โรงพยาบาลกันตัง จังหวัดตรัง. ปีที่ 29 ฉบับที่ 6 : พฤศจิกายน – ธันวาคม

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-12-30