บทบาทและหน้าที่ของตำรวจชุมชนสัมพันธ์กรณีศึกษาสถานีตำรวจนครบาลสามเสน

Main Article Content

วราภรณ์ ผองสง่า
ประภาศรี ฉายศรี

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารงานของตำรวจชุมชนสัมพันธ์พื้นที่การศึกษาสถานีตำรวจนครบาลสามเสน และ 2) ศึกษาผลการปฏิบัติงานของตำรวจชุมชนสัมพันธ์พื้นที่การศึกษาสถานีตำรวจนครบาลสามเสน ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยใช้แบบสัมภาษณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 17 ท่าน ประกอบด้วย ด้านบทบาทและหน้าที่ของตำรวจ


ผลการศึกษา พบว่า


  1. การบริหารงานของตำรวจชุมชนสัมพันธ์ของสถานีตำรวจนครบาลสามเสนนั้นกำหนดให้มีนโยบายการมีส่วนร่วมพบปะกับประชาชน การเยี่ยมเยียนเพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ มีความสัมพันธไมตรีที่ดีต่อประชาชนในแต่ละชุมชน และในแต่ละวันจะมีการตรวจเยี่ยมการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนในแต่ละชุมชน เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาอาชญากรรม

  2. การปฏิบัติงานของตำรวจชุมชนสัมพันธ์ในเขตพื้นที่การทำงานของสถานีตำรวจนครบาลสามเสน ให้ชุดปฏิบัติงานตำรวจชุมชนสัมพันธ์ลงเวลาการมาปฏิบัติหน้าที่ทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์เวลา 09:00 น.ของทุกวันทำการให้รองผู้กำกับการปราบปราม, สารวัตรปราบปรามที่รับผิดชอบงานตำรวจชุมชนสัมพันธ์และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุมชนสัมพันธ์ร่วมประชุมปรึกษาหารือ วางแผนการออกปฏิบัติงานในรอบวันหรือสัปดาห์ ให้ออกแผนการเข้าเยี่ยมชุมชนร่วมกับผู้บังคับบัญชา ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 17:00 น.

Article Details

How to Cite
บท
บทความวิจัย

References

ดุสิตกร พันธุ์แสงจิตต์. (2547). การตำรวจชุมชน. (วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตการบริหารงานยุติธรรม). บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยเกริก.
เดชา เรื่องอ่อน. (2550). คุณภาพชีวิตการทำงานของข้าราชการกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย. (วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารทั่วไป). บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.
นเรศ คำเขียน. (2553). การมีส่วนร่วมของประชาชนในการดำเนินงานตำรวจชุมชนสัมพันธ์ กรณีศึกษาเขตพื้นที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร. (วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิตมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารนโยบายสาธารณะ). คณะรัฐประศาสนศาสตร์: มหาวิทยาลัยนเรศวร.
อาคม บุญแสง. (2547). ตำรวจชุมชนสัมพันธ์: แนวคิด ทฤษฎี และแนวทางปฏิบัติ. (วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารงานยุติธรรม). บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยเกริก.