ความพึงพอใจของประชาชนในเขตทวีวัฒนาต่อปัญหาการป้องกันอาชญากรรมของสถานีตำรวจนครบาลธรรมศาลา

Main Article Content

ธนัช หรั่งเพชร
ณัฐวุฒิ บุญเหลือ

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของประชาชนในเขตทวีวัฒนาต่อปัญหาการป้องกันอาชญากรรมของสถานีตำรวจนครบาลธรรมศาลา ขนาดกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 398 คน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 100 ตัวอย่าง โดยหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (gif.latex?\bar{X}) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์โดยการทดสอบค่าที (t-test) การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยกรณี 2 ตัวอย่าง (t-test Iindependent) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสังคมศาสตร์ ผลการศึกษา พบว่า กรณีศึกษาด้านการสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริการโดยภาพอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดการเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลของความพึงพอใจของประชาชนต่อคุณภาพการให้บริการของสถานีตำรวจนครบาลธรรมศาลา สามารถกล่าวได้ว่าความพึงพอใจของประชาชนต่อคุณภาพการให้บริการของสถานีตำรวจนครบาลธรรมศาลา พฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ตำรวจในสถานีตำรวจนครบาลธรรมศาลาที่มีการจัดให้ความรู้เกี่ยวกับอาชญากรรม ความพึงพอใจด้านการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม และด้านความปลอดภัยของประชาชน จำแนกตามเพศ พบว่า ความพึงพอใจด้านการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมของเพศชายและเพศหญิงไม่แตกต่างกัน ส่วนด้านความปลอดภัยของประชาชน เพศชายและเพศหญิงแตกต่างกัน

Article Details

How to Cite
บท
บทความวิจัย

References

กรรณิกา ตรีรัตน์. (2553). คุณภาพการให้บริการขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองบก อำเภอ เหล่าเสือโก้ก จังหวัดอุบลราชธานี. (วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต). บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.
วรรณเพ็ญ พละศักดิ์. (2553). คุณภาพการให้บริการขององค์การบริหารส่วนตำบลเขิน อำเภอน้ำเกลี้ยง จังหวัดศรีสะเกษ. (วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต). บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.
พรณรงค์ การอรชัย, ทวีศักดิ์ พุฒสุขขี, เรวดี กระโหมวงศ์ และเสกสัณ เครือคำ. (2559). เครือข่ายอาสาสมัครชุมชนเพื่อการป้องกันอาชญากรรม. วารสารมนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ, 11(1), 145-169.
ธาวิน เกสรสังข์และคณะ. (2559). การศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชญากรรมของพนักงานในร้านสะดวกซื้อ ที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์, 2(2), 12-20.