การนำโดรนมาใช้ในงานสืบสวนของสถานีตำรวจ

Main Article Content

อิสราพันธ์ บุญเผย

บทคัดย่อ

ปัจจุบันตามที่ปรากฏตามสื่อต่าง ๆ พบว่า ได้มีการนำเอาอากาศยานไร้คนขับหรือที่นิยมเรียกกันว่า โดรน (Drone) มาใช้งานกันอย่างหลากหลายรูปแบบ ในหลายวงการ เนื่องจากศักยภาพอันโดดเด่นของโดรน ที่สามารถบินถ่ายภาพและวีดีโอได้ในมุมสูง ทั้งยังบินขึ้นลงได้ในพื้นที่จำกัด มีรัศมีทำการบินที่กว้างไกล และยังสามารถควบคุมให้โดรนบินไปได้เหนือสภาพภูมิประเทศที่อาจยากลำบากในการเข้าถึงทางภาคพื้นดิน ซึ่งคุณสมบัติอันโดดเด่นของโดรนเหล่านี้ ทำให้นำมาใช้ในกิจการตำรวจได้เป็นอย่างดี  สำหรับวงการตำรวจไทยที่ผ่านมาพบว่ามีการนำโดรนมาใช้ในงานสืบสวนบ้างแล้ว เช่น การใช้โดรนไล่ล่าผู้ต้องหาที่หลบหนีการจับกุมในคดียาเสพติด หรือนำโดรนมาใช้ในงานป้องกันอาชญากรรม และงานจราจร แต่ยังถือได้ว่าเป็นไปในวงจำกัด เนื่องจากอาจเป็นเรื่องใหม่สำหรับตำรวจไทย ในงานสืบสวนของสถานีตำรวจนั้น โดรนสามารถนำมาช่วยในการปฏิบัติงานได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนจำเป็นต้องเริ่มเรียนรู้การนำโดรนมาใช้ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติ บทความนี้จึงมีจุดประสงค์เพื่อชี้ให้เห็นความสำคัญและประโยชน์ในการนำโดรนมาใช้ในงานสืบสวนของสถานีตำรวจ  โดยการนำเสนอให้เห็นถึงรูปแบบการใช้งานโดรนในลักษณะต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานสืบสวนของสถานีตำรวจในภาพกว้าง และมองไปถึงการใช้งานโดรนในอนาคตในงานสืบสวนของสถานีตำรวจ

Article Details

How to Cite
บท
บทความวิชาการ

References

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. (2562). อากาศยานไร้คนขับ. เข้าถึงได้จาก https://th.wikipedia.org/อากาศยานไร้คนขับ.
สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ. (2562). ความหมายของโดรน. เข้าถึงได้จาก http://www.dti. or.th/page_bx.php?cid=24&cno=4308.
สำนักข่าวทีนิวส์ จ.นครปฐม. (2562). เปิดมิติใหม่แห่งการตามล่า. เข้าถึงได้จาก https://www. tnews.co.th/region/381194.
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย. (2562). หลักเกณฑ์การขึ้นทะเบียนโดรน และเงื่อนไขการบังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน. เข้าถึงได้จาก https://www.caat.or.th
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ. (2557). คู่มือการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่งานสืบสวนในสถานีตำรวจ. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ตำรวจ.
สำนักงานวิชาการ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร. (2562). กฎหมายในการควบคุมการใช้ โดรนเพื่อคุ้มครองสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว. เข้าถึงได้จาก https://library2. parliament.go.th/ejournal/content_af/2561/jun2561-2.pdf
VOA ภาคภาษาไทย. (2562). ตำรวจสหรัฐนิยมใช้โดรนในงานสืบสวนสอบสวนมากขึ้น. เข้าถึงได้จาก https://www.voathai.com/a/tech-police-drones-tk/4168079 .html.
Drone Center. (2019). Public Safety Drone: An Update, Center for the study of drone at Bard College. Retrieved from https://dronecenter.bard.edu/public-safety-drones-update.
Dronefly. (2019). Police Law Enforcement Drones: Drone in the field. Retrieved from https://www.dronefly.com/police-drone-infographic
Project on Government Oversight (POGO). (2019). These Police Drones are Watching You. Retrieved from https://www.pogo.org/analysis/2018/ 09/these-police-drones-are-watching-you.
WNDU-Channel 16. (2019). Law enforcement agencies turning to drones to fight crime. Retrieved from https://www.wndu.com/content/news/Law-enforcement-agencies-turning-to-drones-to-fight-crime-483866481 .html