ข้อเสนอในการปฏิรูปบุคคลผู้ขาดคุณสมบัติ ตามรัฐธรรมนูญ (ฉบับประชามติ) เทียบเคียงคุณสมบัติผู้มีสิทธิอุปสมบทในพระพุทธศาสนา

Authors

  • ร่มปรางค์ สวมประคำ

Abstract

             เป็นประเด็นปัญหาถกเถียงกันมากใน ปัจจุบันว่า เมื่อร่างรัฐธรรมนญูฉบับที่ได้ผ่านการประชามติเห็นชอบจากประชาชนมาเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2559 ได้ประกาศให้มีผลเป็นการบังคับ ใช้แล้ว บุคคล ผู้ดำรงตำแหน่งในศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระที่มีคุณสมบัติไม่ถูกต้องตาม รัฐธรรมนูญ จะต้องพ้นจากตำแหน่งหรือไม่ ใครข่อเสนอความเห็นในทางวิชาการโดยเทียบเคียง แนวทางในพระพุทธศาสนา ดังนี้
ความเบื้องต้น
            ร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 5 กำหนดว่า รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ กฎหมายใดหรือกี่ี่ารกระทำใดจะขัดีหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมิได้ และบทเฉพาะกาล มาตรา 273 กล่าวว่า ให้ศาลรัฐธรรมนูญและผู้ดำรงตำแหน่ง ในองค์กรอิสระ ซึ่งดำรงตำแหน่งอยู่ก่อนวัน ประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ยังคงอยู่ใตำแหน่งนึ่ง เพื่อปฏิบัติหน้าที่ี่ต่อไป จะดำรงตำแหน่งต่อไป เพียงใด ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบ รัฐธรรมนญูและวรรคสอง วรรคสามของมาตรานี้ยังได้เน้นย้ำอีกว่า การดำเนินการของศาลและองค์กรอิสระให้เป็นไปตามกฎหมายที่บังคับ ใช้ก่อนรัฐธรรมนูญนี้ เท่าที่ไม่ขัดีหรือแย้งตอบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญนี้

Author Biography

ร่มปรางค์ สวมประคำ

       นิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นิติศาสตร์มหาบณัฑติ (กฎหมายมหาชน) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, พุทธศาสตร์มหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, นักศึกษาปริญญาเอกหลักสูตรพุทธศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, อาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยวิทยาเขตสิรินธรราชวิทยาลัย.

Downloads

Published

2017-06-29

Issue

Section

Research Articles