ศึกษาวิเคราะห์มนุษย์กับการปกครอง ตามแนวทางพระพุทธศาสนา

Authors

  • รศ.ดร.มานพ นักการเรียน manopsrc@hotmail.com
  • Dr.Pensri Bangbon

Abstract

          มนุษย์เป็นสัตว์สังคม ที่ต้องอาศัยอยู่ รวมกันเป็นหมู่คณะ เมื่อมนุษย์มาอยู่ร่วมกัน หากมิได้กำหนดกติกาขึ้นมากำกับการอยู่ร่วมกัน ซึ่งอาจเชื่อได้ว่า น่าจะก่อให้เกิดความสับสน วุ่นวายขึ้นในสังคมและการอยู่ร่วมกันของมนุษย์เนื่องจากโดยธรรมชาติของมนุษย์นั้น ป่าเถือน ขลาดกลัวและไม่เป็นระเบียบ เมื่อมนุษย์อยู่ ร่วมกัน จำเป็นต้องกำหนดกติกาขึ้นมา และจะต้อง กำหนดเลือกผู้นำมาทำหน้าที่ี่ควบคุมดูแลให้สังคมหรือการอยู่ร่วมกันของมนุษย์ดำเนินไปได้ ด้วยความเรียบร้อย
           สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง ” ความเป็นห่วง “ ของ คนไทย ณ วันนี้ โดยสำรวจความคิดเห็นของ ประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น ๑,๒๐๘ คน ระหว่างวันที่ ๑๘-๒๓ ม.ค. ๒๕๕๙ ต่อกรณี ความวิตกกังวลของคนไทยกับปัญหาต่าง ๆ ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันที่ปรากฏเป็นข่าวตาม สื่อมวลชน ไม่ว่าจะเป็นการเร่งแก้ปัญหา เศรษฐกิจ ปัญหาความแตกแยก การเร่งสร้าง ความปรองดอง การร่างรัฐธรรมนูญ และความขัดแย้งทางการเมืองสรุปผลได้ ดังนี้
          อันดับ ๑ สภาพเศรษฐกิจของประเทศ ที่มีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ๘๙.๖๐%
          อันดับ ๒ ความสามคัคปีรองดอง คุณธรรม จริยธรรมและจิตสำนึกที่ดีของคนในชาติ ๗๓.๐๘%
          อันดับ ๓ ปัญหาบ้านเมืองโดยเฉพาะเรื่องการเมืองทจุรติคอรปัชั่นความขัดแย้งแตกแยก ๗๑.๒๗%
          อันดับ ๔ การร่างรัฐธรรมนูญ การบังคับ ใช้กฎหมายและกฎระเบียบต่าง ๆ ในสังคม ๖๘.๗๖ % และ
          อันดับ ๕ ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินอาชญากรรม ๖๒.๕๒%
                  การปกครองซึ่งพระพุทธศาสนาได้เสนอหลักการไว้นั้น จึงน่าจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะ ช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาความแตกแยก การเรง่สร้างความปรองดอง การร่างรัฐธรรมนญูและความขัดแย้งทางการเมืองดังกล่าวได้
                  บทความนี้ศึกษาเกี่ยวกับมนุษย์ -สังคม มนุษย์ รูปแบบการปกครอง รัฐ บูรณาการมนุษย์กับการปกครองตามแนวทางพระพุทธศาสนา เพื่อนำมาเป็นแนวทางแก้ไขปัญหา ทางการเมืองที่เกิดขึ้น เป็นลำดับไป

Downloads

Published

2016-06-29

Issue

Section

Academic Article