น้อมส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตรเสด็จสู่วรรคาลัย

Authors

  • ผศ.ดร.ภาษิต สุขวรรณดี

Abstract

”ถ้าประชาชนไม่ทิ้งข้าพเจ้า แล้ว ข้าพเจ้าจะทิ้งประชาชนได้อย่างไร“ 
           พระราชดำรัสที่ยกมากล่าวข้างต้นิทานผู้หญิงเกนหลง เขียนไว้ในหนังสือ” ทำเป็นธรรม “ ขณะเสด็จฯ ออกจากประเทศไทย ไปศึกษาต่อ ณ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยมี ประชาชนส่งเสด็จจำนวนมาก ดังนี้ ท่ามกลาง เสียงโห่ร้องถวายพระพร ระหวางที่รถพระที่นั่ง แล่นผ่าน ฝงูชนส่งเสด็จเดินทางจากสยามประเทศ เพื่อไปศึกษาต่อ ณ สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ ๑๙ สิงหาคม พ.ศ.๒๔๘๙ ได้มีเสียงหนึ่งตะโกน แทรกมาเข้าพระกรรณว่า ” ถ้าประชาชนไม่ทิ้ง ข้าพเจ้าแล้วข้าพเจ้าจะทิ้งประชาชนได้อย่างไร “ ภาพนี้ยังคงติดอยู่ในพระราชหฤทัยของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจนมิอาจลืมเลือน ได้ตราบถึงปัจจุบัน เพราะทรงตระหนี่กว่า ทรงมีหน้าที่เพื่อชาติ ถึงโอกาสที่ควรจะทรงทำหน้าที่เพื่อชาติและประชาชน ตามที่ประชาชน พร้อมใจกันทูลเกล้าฯ ถวายพระราชภาระอัน ยิ่งใหญ่
           ๑๓ ตุลาคม ๒๕๕๙ ทราบข่าวการสวรรคต ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดลุยเดช ด้วยสำนักในพระมหากรุณาธคิณุ จึงขอน้อมนำพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาบางส่วนมากล่าวไว้ใน ที่นี้ เพื่อถวายความอาลัยเป็นทิฏฐานุคติแก่ ทวยราษฎร์ให้ปรากฏตราบนิจนิรันดร์
พระราชสมภพ
           พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล อดุลยเดช ภูมิพลมหาราช ทรงเป็นพระราชโอรส องค์เล็กในสมเด็จพระราชบิดาเจ้าฟ้ากรมหลวง สงขลา นครินทร์ และสมเด็จพระราชชนนี ศรีสังวาลย์ พระราชสมภพเมื่อ ๕ ธันวาคม พ.ศ.๒๔๗๐ ณ เมืองเคมบริค์จมลรัฐแมสสาชูเสท ประเทศสหรัฐอเมริกา ทรงมีพระเชษฐภคินี และบรมเชษฐาธิราช อีก ๒ พระองค์คือ สมเด็จ พระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา และพระบาทสมเด็จพระปรเมนทร มหาอานันท มหิดล ในหลวงรัชกาลที่ ๘ แห่งกรุงรตันโกสินทร์

Author Biography

ผศ.ดร.ภาษิต สุขวรรณดี

bhasitsukhawandee@gmail.com

Downloads

Published

2016-10-28

Issue

Section

Academic Article