ปัญหาสังคมกับศีล ๕ ในการดำเนินชีวิต

Authors

  • นางสาวอัญธิษฐา อักษรศรี สาขาวิชาการจัดการทั่วไป คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร

Abstract

           ปัญหาสังคมไทย เป็นสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น และดำรงอยู่ในสังคมไทย ที่มีผลกระทบโดยตรง กับการดำรงชีวิตของประชาชนไทย สร้างความสูญเสียต่อสังคมไทยในหลาย ๆ ด้าน ทั้งที่เป็นปัญหาเดิมที่ยังแก้ไขไม่ได้และปัญหาใหม่ที่เกิดขึ้น ในสังคมจึงเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนช่วยกัน ปฏิบัติดตามกรอบกติกาหรือกฎเกณฑ์ที่สังคม กำหนดไว้รวมทั้งมีหน้าที่จะต้องเร่งรีบหา มาตรการมาคลี่คลายหรือแก้ไขให้เบาบางหรือให้หมดไป ปัญหาสังคมที่สำคัญในปัจจบุันมีมาก ปัญหาที่สำคัญๆ ดังต่อไปนี้
            ๑. ปัญหายาเสพติด ปัญหายาเสพติด มีความรุนแรงมาก จำนวนผู้เสพก็มีมาก การทำลาย ของยาเสพติดต่อคุณภาพของคนรุนแรงมาก จะต้องใช้ยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินจึงจะได้ผล กล่าวคือต้องให้คนทั้งชาติมาช่วยกัน ต้องให้ทุกคนรู้ว่าภัยของชาติในทุกด้านมีอยู่จริง ต้อง ปลุกเร้าให้เกิดความเป็นชาติ ความรักความสามัคคีตาม พ.ร.บ. ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.๒๔๖๕ ให้ความหมายว่ายาต่าง ๆ ที่รัฐมนตรีกีระทรวง สาธุารณสุขได้ประกาศเป็นยาเสพย์ติดให้โทษ ตามบัญชีที่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยเห็นว่า อาจทำให้ผู้เสพติดแล้วให้โทษแก่ ผู้บริโภค
           ๒. ปัญหาความยากจน ความยากจน เป็นปัญหาพื้นฐานของสังคมไทย รัฐบาลทุกยุค ทุกสมัยต่างมีนโยบายแก้ปัญหาความยากจนใน รูปแบบต่าง ๆ เป็นนโยบายอันดับต้น ๆเนื่องจาก ประชาชนส่วนใหญ่ของสังคมไทยมีอาชีพ เกษตรกรรม และมีฐานะยากจน แต่แล้วในสภาพ ของสังคมไทยในปัจจุบันคนยากจนก็ยังมีอยู่ จำนวนมาก การแก้ไขปัญหาก็ยังไม่ได้อยู่ดี ความยากจน คือสภาพของการดำรงชีวิตของ บุคคล ซึ่งมีรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย และไม่สามารถจะบ่าบัดความต้องการทั้งร่างกาย และจิตใจ จนเป็นเหตุให้บุคคลนั้นมีสภาพความเป็นอยู่ต่างกว่ามาตรฐานที่สังคมวางไว้
           ๓. ปัญหาคอร์รัปชั่นคอร์รัปชั่นเป็นการกระทำที่ไม่สุจริตโดยใช้หรืออาศัยตำแหน่ง หน้าที่อิทธิพล และอำนาจที่ตนมีอยู่เพื่อ ผลประโยชน์ของตนเองรวมตลอดถึงการเลือกที่รักมักที่ชังการสนิทสนมฉันญาติพี่น้อง กินสินบน ฉ้อราษฎร์บังหลวง การใช้ระบบอุปถัมภ์ และความอยุติธรรมอื่นๆ ที่ข้าราชการหรือบุคคลอื่นใดใช้เป็นเครื่องมือในการลิดลอนความเป็นธรรม และความถูกต้องตามกฎหมายของสังคม

Downloads

Published

2016-10-28

Issue

Section

Academic Article