Instructional Leadership of Administrator and Teacher Skill in 21st Century in School Under The Secondary Educational Service Area Office 8

Authors

  • ฐิตาพร ตันเจริญรัตน์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

Keywords:

ภาวะผู้นำทางวิชาการ, ทักษะของครูในศตวรรษที่ 21

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ภาวะผู้นำทางการสอนของผู้บริหาร สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 2) ทักษะความเป็นครูในศตวรรษที่ 21 ในโรงเรียน และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางการสอนของผู้บริหารและทักษะความเป็นครูในศตวรรษที่ 21 ในโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างคือโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 จำนวน 48 โรงเรียน มีผู้ตอบแบบสอบถาม 192 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม การวิเคราะห์ทางสถิติ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) ภาวะผู้นำทางการสอนของผู้บริหาร สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีการให้สิ่งจูงใจในการเรียนรู้ การประสาน หลักสูตร ส่งเสริมการพัฒนาวิชาชีพ ให้สิ่งจูงใจแก่ครู กำหนดเป้าหมายของโรงเรียน พัฒนาและบังคับใช้มาตรฐานทางวิชาการ กำกับดูแลและประเมินผลการเรียนการสอน ติดตามความก้าวหน้าของนักเรียน 2) ทักษะครูในศตวรรษที่ 21 ในโรงเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ การจัดการชั้นเรียน การพัฒนาวิชาชีพ การทำงานร่วมกัน การคิดเชิงวิพากษ์ เทคโนโลยี การทำให้เนื้อหามีความเกี่ยวข้องและโลกาภิวัตน์ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางการสอนของผู้บริหารและทักษะของครูในศตวรรษที่ 21 ในโรงเรียนพบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ติดตามความคืบหน้าของนักเรียน รักษาระดับการมองเห็น ปกป้องเวลาการเรียนการสอน และสื่อสารเป้าหมายของโรงเรียน 2) ทักษะครูในศตวรรษที่ 21 ในโรงเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ การจัดการชั้นเรียน การพัฒนาวิชาชีพ การทำงานร่วมกัน การคิดเชิงวิพากษ์ เทคโนโลยี การทำให้เนื้อหามีความเกี่ยวข้องและโลกาภิวัตน์ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางการสอนของผู้บริหารและทักษะของครูในศตวรรษที่ 21 ในโรงเรียนพบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ติดตามความคืบหน้าของนักเรียน รักษาระดับการมองเห็น ปกป้องเวลาการเรียนการสอน และสื่อสารเป้าหมายของโรงเรียน 2) ทักษะครูในศตวรรษที่ 21 ในโรงเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ การจัดการชั้นเรียน การพัฒนาวิชาชีพ การทำงานร่วมกัน การคิดเชิงวิพากษ์ เทคโนโลยี การทำให้เนื้อหามีความเกี่ยวข้องและโลกาภิวัตน์ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางการสอนของผู้บริหารและทักษะของครูในศตวรรษที่ 21 ในโรงเรียนพบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

References

คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2559). แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่สิบสอง (พ.ศ. 2560 - 2564).

คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2560). สรุปสาระสำคัญแผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 พ.ศ. 2560-2564.

พงษ์ลิขิต เพชรผล. (2559). การนำเสนอกลยุทธ์การบริหารห้องเรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อเสริมสร้างคุณภาพของความเป็นพลเมือง. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษาภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

วิโรจน์ สารรัตนะ. (2556). กระบวนทัศน์ใหม่ทางการศึกษา กรณีทัศนะต่อการศึกษาศตวรรษที่ 21. กรุงเทพฯ: หจก. ทิพย์วิสุทธิ์.

สถาบันพัฒนาความก้าวหน้า. (2553). ยุทธศาสตร์การพัฒนาวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาตามหลักเกณฑ์ใหม่. กรุงเทพฯ: เอส.พี.เอ็น. การพิมพ์.

สมพร บัวกล่ำธนกิจ. (2562). ทักษะครูในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อการเป็นชุมนุมแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูผู้สอนในโรงเรียนที่สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน สังกัดสำนักบริหารการศึกษาพิเศษ. วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี.

อ่องจิต เมธยะประภาส. (2562). คุณลักษะของครูในศตวรรษที่ 21. [ออนไลน์]. สืบค้นเมื่อ 1 มีนาคม 2562. จาก https://www.gotoknow.org/posts/589309.

Barth, Roland S. (1990). Improving School from Within. San Francisco CA: Jossey-Bass.

Cavazos, J. M. (1999). The instructional leadership if high school principals in successful Hispanic majority high schools. Doctoral Dissertation, Faculty of Graduate School, The University of Texas at Austin.

Dessler, Gray. (1982). Management Fundamentals: Modern Principle and Practice. Virginia: Hall Company.

Hallinger, Phillip and Murphy, Joseph. (1985). Assessing the Instructional Management Behavior of Principals. The elementary school journal. 86, 2 : 221-224.

Downloads

Published

2022-06-20

Issue

Section

Research Articles