บทบาท ลักษณะ และองค์ประกอบของประชาคม เทศบาลเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี

Authors

  • รัศมี ทองสิริไพรศรี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
  • วิจิตรา ศรีสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
  • สัณฐาน ชยนนท์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

Keywords:

บทบาท, ลักษณะ, องค์ประกอบของประชาคม และเทศบาลเมืองปทุมธานี

Abstract

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาท ลักษณะ และองค์ประกอบของประชาคม เทศบาลเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นผู้เสริมสร้างจิตสำนึก ความสามัคคี เป็นผู้นำในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ในชุมชน เป็นสื่อกลางในการรับฟังรวบรวมความคิดเห็นและปัญหาของชุมชน มีบทบาทประสานโครงการกิจกรรมต่าง ๆ ระหว่างกลุ่มทั้งหลายในชุมชน มีองค์ประกอบของประชาคมเทศบาลเมืองปทุมธานีจังหวัดนนทบุรี ประกอบด้วยประธานกรรมการชุมชน 1 คน และกรรมการชุมชนไม่เกิน 8 คน เพื่อเป็นตัวแทนในการประสานความร่วมมือแจ้งปัญหาให้กับทางเทศบาล การเสริมสร้างความเข้มแข็ง การประชาสัมพันธ์ เสียงตามสาย โดยเทศบาลได้จัดฝึกอบรมให้ความรู้และร่วมกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน ลักษณะในภาพรวม ได้แก่ เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ คือชุมชนมีการเรียนรู้และรู้เท่าทันข่าวสาร และมีการเพิ่มพูนความรู้ในด้านต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ เป็นชุมชนที่มีการจัดการตนเอง ด้วยระบบการบริหารจัดการในกิจกรรมที่สำคัญคือการวางแผน การจัดกระบวนการองค์กรภายในของชุมชน การลงมือปฏิบัติตามแผนงาน และมีการประเมินผล เป็นชุมชนที่มีความรัก ความหวงแหน ความรู้สึกเป็นเจ้าของในชุมชน เป็นชุมชนที่มีความสงบสุขและคนในชุมชนในมีคุณภาพและคุณธรรม

References

โกวิทย์ พวงงาม. (2547). สารานุกรมการปกครองท้องถิ่นไทย หมวดที่ 3 พัฒนาการและรูปแบบการปกครองท้องถิ่นไทย ลำดับที่ 4 องค์การบริหารส่วนตำบล. กรุงเทพฯ: ธรรมดาเพรส.

พิเชฐ ทั่งโต. (2557). “ยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย : กับบทบาทการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม”. วารสาร มจร.สังคมศาสตร์ปริทรรศน์. 3(3), 51-66.

เทศบาลเมืองปทุธานี. (2560). กำหนดส่วนราชราชการและอำนาจหน้าที่ของเทศบาล. วันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2560.

สำนักงานจังหวัดปทุมธานี. (2557). แผนพัฒนาจังหวัดปทุมธานี. ปทุมธานี; สำนักงานจังหวัดปทุมธานี.

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2550). แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 10 (พ.ศ. 2550 - 2554). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์คณะรัฐมนตรีและราชกิจจานุเบกษา.

สำนักบริหารการปกครองท้องที่ กรมการปกครอง. (2541). ประชาคมอำเภอ แนวคิดและแนวปฏิบัติ.กรุงเทพฯ: ส่วนท้องถิ่น กรมการปกครอง.

เสถียร เหลืองอร่าม. (2549). การพัฒนาชุมชน. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

Department of local government. (2006). Laws relating to the administration of localpublic administration units. Bangkok: local printing.

Muangchai, W. (2009). Factors Affecting Community Residents' Participation in Their Local Development in Fang District, Chiangmai Province. M.A. thesis Rajabhat Chaingrai University.

PhongsathienLeuang-alongkot. (2011). The administration based on good governance at theSai-Khow Municipality, Soidow district, Chanthaburi Province.

Downloads

Published

2022-06-20

Issue

Section

Academic Article