The Interpretation of the Sermon Hall at Wat Cherng Tha, Ayutthaya

การสื่อความหมายของศาลาการเปรียญ วัดเชิงท่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

Authors

  • ธีรดา ฆ้องประเสริฐ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Keywords:

การสื่อความหมาย, ประวัติศาสตร์ศิลปะ, ศาลาการเปรียญ, มรดกวัฒนธรรม

Abstract

การวิจัยครั้งนี้จะกลับมาเหมือนเดิม 1) เพื่อศึกษาสื่อที่มีความหมายด้านประวัติศาสตร์ศิลปะของศาลาการเปรียญ วัดเชิงท่า ระยอง 2) เพื่อเสนอแนะแนวทางการใช้สื่อที่มีคุณค่าด้านประวัติศาสตร์ศิลปะที่อนุญาติให้การเรียนรู้แก่ผู้เรียนเหล่านั้น ให้ข้อมูลที่จำเป็นในการเปิดศาลาการเปรียญ วัดเชิงเชิง ท่าพระนครศรีอยุธยา และ 3) สำหรับตัวอย่างที่นักท่องเที่ยวจะได้รับการเรียนรู้และที่จำเป็นจะต้องรู้ในคุณค่าเท่านั้น ต่างฝ่ายต่างตอบจากกลุ่มตัวอย่างคือ ยกตัวอย่างทั่วไป จำนวน 30 คน ซึ่งประกอบไปด้วยเชิงเปรียบเทียบเชิงวิเคราะห์ในการวิจัย นำข้อมูลมาวิเคราะห์เนื้อหาเพื่อสรุปเพื่อให้สื่อสำหรับศาลาการเปรียญวัดเชิงเชิงอ่าวพระนครศรีอยุธยา

ผลการวิจัยพบว่าเนื้อหาของสื่อที่มีคุณค่าด้านศิลปะประวัติศาสตร์ของศาลาการเปรียญ วัดเชิงท่า สเตเดียม แคนาดา 4) เป็นไปได้หรือไม่ 2) ลงทะเบียนได้ 3) อนุญาตให้นำเสนอข้อมูล และ 4) โดยสามารถออกแบบวิธีการสื่อมัลติมีเดียได้ 5 วิธีคือ 1) แผ่นพับ 2) ป้ายข้อความ 3) เครื่องหมาย 4) อุปกรณ์โสต และ 5) เทปกระเป๋าหรืออุปกรณ์ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นจากเครื่องมือที่ ใช้สื่อมัลติมีเดียเพื่อช่วยในการรวบรวมกลุ่มตัวอย่างทุกคนในที่นี้ ซึ่งก็คือโค้ดข้อความรองท้ายนั้นคือแผ่นพับเครื่องหมายอุปกรณ์โสต และเทปกระเป๋าหรืออุปกรณ์ที่ต้องการ ซึ่งจะช่วยให้มีแนวทางปฏิบัติในการจัดการสื่อต่างๆ ของศาลาการเปรียญ วัดเชิงท่า ระยอง ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ชมที่สามารถนำเสนอข้อมูลด้านประวัติศาสตร์ศิลปะเพื่อให้ได้เรียนรู้แก่ผู้ที่เดินทางท่องเที่ยวให้คะแนนได้ 3 วิธีคือ 1) ป้ายข้อความ 2) แผ่นพับ และ๓) เครื่องหมาย

References

ปัฐยารัช ธรรมวงษ์, (2546). การศึกษาพัฒนาการทางรูปแบบสถาปัตยกรรมวัดเชิงท่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรม บัณฑิตวิทยาลัย. มหาวิทยาลัยศิลปากร.

บริษัท มรดกโลก จำกัด, (2551). รายงานการขุดแต่งเพื่อออกแบบบูรณะวัดเชิงท่า ต.ท่าวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เสนอ สำนักโบราณคดีและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติที่ 3. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2564, จาก http://www.openbase.in.th/ files/ebook/thanapol/pjssbrw024.pdf

ปิ่นรัชฎ์ กาญจนัษฐิติ. (2552). การอนุรักษ์มรดกสถาปัตยกรรมและชุมชน. โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ยอดชาย พรหมอินทร์. (2562). จิตรกรรมไทยประเพณี. คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ.

รัตนา ลักขณาวรกุล. (2555). คู่มืออุทยานแห่งชาติ. การสื่อความหมายธรรมชาติ. ส่วนนันทนาการและสื่อความหมาย. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2564, จาก http://park.dnp.go.th/dnp/model/NPO07_150720_112721.pdf

สมรักษ์ เจียมธีรสกุล. (2563). Interpretation in Cultural Management. เอกสารประกอบ การศึกษา สาขาการจัดการทางวัฒนธรรม บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ศักดิ์ชัย สายสิงห์. (2563). คู่มือการนำชมศิลปกรรมโบราณในล้านนา. สำนักพิมพ์เมืองโบราณ.

ศักดิ์ชัย สายสิงห์. (2563). การสื่อความหมายของวัดเชิงท่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา. (สัมภาษณ์). เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2563.

New 16 New. วัดเชิงท่า. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2564, จาก https://sites.google.com/site/new16new22/home/wad-cheing-tha

Downloads

Published

2022-12-02

Issue

Section

Academic Article