The relationship between conflict management of school administrators and morale on performance of teachers under Samut Sakhon Primary Educational Service Area Office

ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษากับขวัญในการปฏิบัติงานของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร

Authors

  • วีรญาณ์ รุ่งเรือง มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง

Keywords:

การบริหารความขัดแย้ง, ผู้บริหารสถานศึกษา, ขวัญในการปฏิบัติงานของครู

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ศึกษาการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษา 2) เพื่อศึกษาขวัญในการปฏิบัติงานของครู และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษากับขวัญในการปฏิบัติงานของครู เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมสมุทรสาคร จำนวน 332 คน โดยมีผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา 14 คน และครูผู้สอน 318 คนซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

ผลการวิจัยพบว่า

  1. 1. ผู้บริหารระดับสูงของประธานบริหารของบางครั้งโดยส่วนใหญ่มักจะพิจารณาจากด้านต่างๆ ที่มี 3 ด้านมาก และ 2 ด้านที่อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ประนีประนอม การไกล่เกลี่ยการเผชิญหน้า
  2. 2. ขวัญในคำถามของครูโดยมองข้ามคำถามเหล่านี้มากเมื่อพิจารณาจากด้านที่มี 1 แง่มุมมากที่สุด และ 9 แง่มุมต่อไปนี้โดยมากเป็นตัวอย่างจากมากที่พบน้อยดังนี้ ครูจะได้รับสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการของเวลาที่เห็นได้ชัดจากชุมชน ความสามัคคีระหว่างครูด้วยกันหลักสูตรการเรียนรู้ ให้การสนับสนุนข้อมูลจากชุมชนปริมาณงานเงินเดือน และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันระหว่างครูกับผู้บริหาร

3. ผู้บริหารงานของผู้ปฏิบัติงานให้กับเพื่อนร่วมงานเสมอกับเพื่อนร่วมงานในครู โดยรวมทั้งหมดจะรวมกันทางบวกในฐานข้อมูลที่สำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

References

เขมมารี รักษ์ชูชีพ. (2553). ทฤษฎีองค์การ. กรุงเทพฯ : ทริปเพิ้ล กรุ๊ป.

ณัฐชนัญ รัตนกิจวรพงศ์. (2562). แนวทางการบริหารความขัดแย้งในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2. วารสารบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 15, 68-78.

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี. (2560). แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่สิบสอง พ.ศ. 2560 – 2564. กรุงเทพฯ : ผู้แต่ง.

สิญาธร นาคพิน และวิลาวัณย์ สมบูรณ์. (2562). การบริหารความขัดแย้งในองค์กรภาครัฐ ยุคประเทศไทย 4.0. วารสารราชภัฏสุราษฎร์ธานี, 6, 21-46.

Muskita, C. & Kazimoto, P. (2017). Workplace environment and employee morale: A study of selected organizations in Jakarta, Indonesia. Human Behavior, Development and Society, 16, 108-117.

Johnson, D. W. & Johnson, F. P. (2003). Joining together: Group theory and group skills. Englewood Cliffs, New Jersey: Prentice-Hall.

Bentley, R. R. & Rempel, A. M. (1967). Changing teacher morale: An experiment in feedback of identified problems of teachers and principals. Washington: Office of Education, Department of Health, Education, and Welfare.

Wolman, B. B. (1973). Dictionary of behavioral science. New York: Van Nostrand Reinhold.

Downloads

Published

2022-12-02

Issue

Section

Research Articles