Team Working of School Administrations and School Teachers in Suphanburi Province Under The Office of Secondary Educational Service Area Office 9

การศึกษาการทำงานเป็นทีมของผู้บริหารและครูในจังหวัดสุพรรณบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9

Authors

  • ขณิศรา ต้นสอน หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม

Keywords:

การทำงานเป็นทีม, ผู้บริหารและครูโรงเรียน, สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 9

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการทำงานเป็นทีมของผู้บริหารและครู 2) ศึกษาข้อเสนอแนะแนวทางในการปรับปรุงพัฒนาการทำงานเป็นทีมของผู้บริหารและครูโรงเรียนในจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ ผู้บริหารและครูโรงเรียนในจังหวัดสุพรรณบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 9 จำนวน 327 คน โดยเปิดตารางสำเร็จรูปของ Krejcie and Morgan และสุ่มอย่างง่ายเพื่อคำนวณหาสัดส่วนแต่ละโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

          ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับการทำงานของเป้าหมายสำหรับเป้าหมายและครู โดยรวมมีการปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ มากหรือน้อยเป็นรายด้าน สังเกตได้จากการปฏิบัติร่วมกันทุกครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่จะสูงสุดคือกลุ่ม จัดการข้อมูลรองทั้งหมด ได้แก่ คณะทำงานและด้านที่มีการปฏิบัติร่วมกันในระดับมากที่ด้านล่างสุดคือทุกคนมีหน้าที่ที่จะต้องตอบคำถาม 2) ปล่อยให้มีการทบทวนข้อมูลการปรับปรุงการทำงานสำหรับผู้บริหารและครูในโรงเรียน ภาระงานอัปเงินเดือนสำหรับการทำงานสำหรับผู้บริหารและครูโรงเรียนแห่งนี้ มองข้ามการสื่อสารระหว่างการสื่อสารที่มีความสำคัญต่อการทำงานมากที่สุด สิ่งที่โรงเรียนให้ความสำคัญมากที่สุดคือการพัฒนาการทำงานให้กับทุกๆ โรงเรียน

References

ธีระ รุญเจริญ. (2553). ความเป็นมืออาชีพในการจัดและบริหารการศึกษายุคปฏิรูปการศึกษา (พิมพ์ครั้งที่ 6). กรุงเทพฯ : แอล.ที.เพรส.

ไพโรจน์ บาลัน. (2551). ทักษะการบริหารทีม. กรุงเทพฯ : แอคทีฟพรินท์ จำกัด.

Davis, F.D. (1998). Perceiveed Usefuluess Perceived Ease of Use and User Acceptance of Information Technology. Singapore : McGraw – Hill.

Dyer, W.G. (1995). Team building : Current Issues and New Alternatives. New York : Addison-Wesley.

Flippo, E.B. (1969). Management : Behavior Approach. Boston : Allyn and Bacon.

Guilford, B. (1967). Cognitive Psychology : A Student’Handbook. 5th ed. New York : Psychology Press.

Johnson, D.W. and Johnson, F.P. (2003). Joining Together : Group Theory and Group Skill. 8th ed. Boston : Allyn and Bacon.

Katzenbach, J.R. (1997). “The myth of the Top Management Team (Performance issue in work),” Harvard Business Review. 2 (4) : 34 – 54.

Downloads

Published

2022-12-02

Issue

Section

Research Articles