School-Based Administration Affecting Effectiveness of Schools under Chachoengsao Primary Educational Service Area Office 2

การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2

Authors

  • เจนจิรา บุญตามทัน คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยราชภัฎราชนครินทร์

Keywords:

การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน, ประสิทธิผลของโรงเรียน

Abstract

การวิจัยครั้งนี้จะจัดขึ้นเพื่อศึกษา 1) มอบโอกาสให้กับโรงเรียนเป็นฐาน 2) ริสแบนด์ริสแบนด์ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงานที่ได้รับเป็นฐานกับริสแบนด์ และ 4) มอบให้โรงเรียนเป็นฐาน คุณจะต้องรับผิดชอบต่อค่าใช้จ่ายของหน่วยงานในสังกัดองค์กรที่ได้รับการศึกษา โปรดจำไว้ว่าขอบเขต 2 เป็นการวิจัยเชิงปริมาณกลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือครูต้องจ่ายเงินจำนวน 306 คน โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากตารางเครจซีและมอร์แกนเครื่องมือ ภาพรวมของการวิจัยประกอบด้วย ขอความช่วยเหลือจากสถิติต่างๆ วิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ซึ่งประกอบด้วยค่าที่คุณให้ค่าแก่ผู้อื่น คุ้มค่าตามมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน 1) อาจารย์มีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยแจ้งให้โรงเรียนทราบโดยเป็นฐานโดยรวมและรายด้าน ต้องขอยกตัวอย่างมากจากที่พบน้อยมากคือ สาระสำคัญของฐานข้อมูลผู้มีอำนาจรวบรวมความรับผิดชอบที่ตรวจสอบได้ด้านข้างและด้านดุลอำนาจด้านการบริหารตนเองและด้านต่างๆ 2) ครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่มาสเคราะๆ โดยรวมและรายด้าน มีข้อสังเกตหลายประการที่เป็นประโยชน์จากมากที่หาได้น้อย คือ ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม ประเด็นด้านภาวะผู้นำด้านทรัพยากรทางการบริหารและด้านหลักสูตร 3) นำมารวมกันเป็นฐานกับดุลยภาพของดุลย์อย่าลืมกันทางบวกในระดับมากอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) โรงเรียนที่นำมาใช้เป็นฐาน ความรับผิดชอบที่แบกรับไว้คือความรับผิดชอบที่ตรวจสอบได้ด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรด้านสิ่งแวดล้อมกระจายอำนาจด้านการจัดการ ซึ่งสามารถรวบรวมได้ คัพเค้กจะได้รับแล้วจะได้รับ 75.40 สำคัญทางสถิติที่ระดับตนเอง .05050505 4) อนุญาตให้โรงเรียนใช้เป็นฐานข้อมูลที่ริสแบนด์มองข้ามด้านความรับผิดชอบที่ตรวจสอบได้ด้านที่ตรวจสอบได้และคำนึงถึงด้านการกระจายอำนาจด้านการบริหารที่ตนเองจะเรียกรวมกันนั้นจะได้รับคำตอบนั้นจะได้รับ 75.40 อย่างเช่น มีนัยสำคัญทางสถิติที่สำคัญ .0505 4) อนุญาตให้โรงเรียนใช้เป็นฐานข้อมูลที่ริสแบนด์มองข้ามด้านความรับผิดชอบที่ตรวจสอบได้ด้านที่ตรวจสอบได้และคำนึงถึงด้านการกระจายอำนาจด้านการบริหารที่ตนเองจะเรียกรวมกันนั้นจะได้รับคำตอบนั้นจะได้รับ 75.40 อย่างเช่น มีนัยสำคัญทางสถิติที่สำคัญ .05

References

กนกวรรณ อินท์น้อย. (2553). กระบวนการบริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 2. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการบริหารการศึกษา ครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

ดิเรก วรรณเศียร. (2553). การพัฒนาแบบจำลองแบบสมบูรณ์ในการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานสำหรับสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน. วิทยานิพนธ์ ค.ด. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

นภาพร ปราบพาล. (2556). ประสิทธิผลการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2. การศึกษาค้นคว้าอิสระ กศ.ม.มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

บุญตา ชาญชำนิ. (2553). ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานกับประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่น เขต 3. วิทยานิพนธ์ ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย.

ประภัสรา เทพศาสตรา. (2553). ปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อการบริหารงานโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดโรงเรียนเทศบาล จังวัดระยอง.วิทยานิพนธ์ ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฎราชนครินทร์.

พรทิวา จันทศร. (2558). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดอุดรธานี. วิทยานิพนธ์ ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย.

เพชรรุ่ง สนั่นไทย. (2558). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์เขต 2. ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิตสาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

วิโรจน์ สารรัตนะ. (2546). การบริหารการศึกษา.พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ: ทิพยวิสุทธิ์.

วิรัตน์ พงษ์มิตร. (2558). ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารของโรงเรียนในสังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 21. วิทยานิพนธ์ ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2. (2561). แผนปฏิบัติการปีงบประมาณ 2562. ฉะเชิงเทรา: กลุ่มนโยบายและแผนสำนักงานฯ.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ. (2543). แนวทางการประกันคุณภาพในสถานศึกษาเพื่อ พร้อมรับการประเมินภายนอก. กรุงเทพฯ: สกส.

สุทิน เวทวงษ์. (2556). ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานกับประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาระยอง เขต 1. นิพนธ์ สาขาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา.

อินทิรา หิรัญสาย. (ไม่ปรากฏวันเดือนปีที่เผยแพร่). การบริหารและจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน.สืบค้นเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2547 จาก http//202.183.214.209/-lntira/education sbm 01.html.

อุทัย บุญประเสริฐ. (2546). รายงานการวิจัยเรื่องการศึกษาแนวทางการบริหารและการจัดการของสถานศึกษา ในรูปแบบการบริหารโดยใชโรงเรียนเปนฐาน. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ คุรุสภาลาดพร้าว.

Krejcie, Robert V. & Mogan W. Dargle. (1970). Educationaland Psychological Measurement. DeterminingSample Size For ResearchAetivities.

Downloads

Published

2022-12-02

Issue

Section

Research Articles