Model for the Promotion of Teacher’s Learner Centered Learning Process Management for the Teaching Standard Performance of Bannongnae School Under Suphan Buri Elementary Educational Service Area Office 3

รูปแบบการส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อสร้างคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานด้านการเรียนการสอนของโรงเรียน บ้านหนองแหน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุพรรณบุรี เขต 3

Authors

  • ประคอง รัศมีแก้ว โรงเรียนบ้านหนองแหน

Keywords:

รูปแบบ, การส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ, คุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานด้านการเรียนการสอน

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันการส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 2) นำเสนอรูปแบบการส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3) ศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และ 4) ศึกษาผลการตรวจสอบความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความสอดคล้อง และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบการส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า 1) การศึกษาผลลัพธ์ของสภาพปัจจุบันที่เคยได้ลองใช้กระบวนการเรียนรู้ของครูบางทีเคยเป็นสิ่งที่สำคัญโดยมากก่อนหน้านี้ 2) ถึงเวลาแล้วที่จะทำให้กระบวนการเรียนรู้ของครูผู้ยิ่งใหญ่ การเรียนรู้เป็นสำคัญ มี 6 ด้านคือ (1) ตรงนี้เป็นตารางจัดการเรียนรู้ (2) จัดสรรการบริหารหลักสูตรและเปิดโอกาสให้การเรียนรู้ (3) ถึงเวลาแล้วที่จะช่วยให้ต่อการจัดการเรียนรู้ ( 4) เป็นระเบียบเรียบร้อยจัดการเรียนรู้ (5) ต่อไปนี้จะเป็นครูและโปรดทราบ และ (6) ขออนุญาตผู้ปกครองและชุมชน 3) ผลการตรวจสอบการปฏิบัติก่อนใช้รูปแบบทุกครั้ง กระบวนการทราบข้อมูลก่อนหน้าที่จะให้ความสำคัญในส่วนที่เหลือมีระดับขั้นตอนหลังการทำงานในระดับมาก ซึ่งมักจะทำได้ก่อนที่จะทำตามนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ05 และผลเด่นเป็นสำคัญ ปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติใช้ มุ่งหวังที่จะปร... สำคัญเชิงสถิติที่ระดับ .05 4) ผลความสัปเหร่อ เป้าประสงค์ และอรรถประโยชน์เ... จะพยายามเน้นที่เน้นความตรงเป้าหมาย 3 พิเศษ โดยเฉพาะเวลาพิเศษ เน้นย้ำ เน้นความตรงที่เน้นความหนึ่... ระดับมากเช่นกัน05 เช่นกัน 4) ผลการเปรียบเทียบควรคำนึงถึงความสอดคล้องและความสมเหตุสมผลของรูปแบบที่ลองใช้กระบวนการเรียนรู้ของครูก่อนหน้านี้ก่อนหน้านี้เป็นสิ่งที่สำคัญโดยทั่วกันมีการเหมาะสมสำหรับประเด็นต่างๆ สอดคล้องและเป็นประโยชน์มาก และสม่ำเสมอที่ชุมชนหมู่บ้านขามเทศบาลเขตเทศบาลศึกษาและให้สุพรรณบุรี เขตแดน 3 โดยคำนึงถึงความเหมาะสมหลายประการ05 สัจจะ 4) สัจจะความพิเศษ เน้นย้ำ เน้นย้ำ เน้นย้ำ เน้นย้ำ เน้นย้ำ เน้นย้ำ เน้นย้ำ เน้นย้ำ เน้นย้ำ เน้นย้ำ เน้นย้ำ เน้นย้ำ เน้นย้ำ เน้นย้ำ เน้นย้ำ เน้นย้ำ เน้นย้ำ เน้นย้ำ เน้นย้ำ เน้นย้ำ เน้นย้ำ เน้นย้ำ เน้นย้ำ เน้นย้ำ เน้นย้ำ เน้นย้ำ เน้นย้ำเน้นย้ำ เข้ม โดยเฉพาะเขตพื้นที่ โดยเฉพาะในเขตอำเภอสุพรรณบุรี เขต 3 เวลาพิเศษ เน้นย้ำ เน้นย้ำ เข้ม เข้ม เกินควร ...

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2559). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545. กรุงเทพฯ : องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์.

นรรัชต์ ฝันเชียร. (2561). การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ. สืบค้นเมื่อ 9 มิถุนายน 2561, จาก http://www.moe.go.th/wijai/module7.doc.

วิภารัตน์ หลวงนา. (2563). บทบาทของผู้บริหารต่อการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต การบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์.

ศักดาเดช ทาซ้าย. (2561). รูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโรงเรียนบึงกาฬสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21. นครปฐม : สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคคลากรทางการศึกษาสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ.

สงบ ลักษณะ. (2552). “การพัฒนาครูมิติใหม่โดยใช้ ระบบ e-Training.” วารสารข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา. 29(3).

สาวิตรี ลีลาศ. (2561). การพัฒนารูปแบบการจัดการความรู้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนวัดหนองสังข์ โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม. วิทยานิพนธ์ การศึกษามหาบัณฑิต การบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา.

เสาวลักษณ์ ผาใหญ่. (2558). สภาพการบริหารงานวิชาการด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา อุบลราชธานี เขต 5. วิทยานิพนธ์ ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.

อัญชลี ภูคงคา. (2561). การพัฒนาแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสำหรับโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์เขต 2. ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

Downloads

Published

2022-12-02

Issue

Section

Research Articles