ค่านิยมที่ปรากฏในเอกสารและสื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมประเภทรังนก

Main Article Content

YUHUA FANG
บุญเลิศ วิวรรณ์
ธัญญธร เส้งเนตร

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาค่านิยมที่ปรากฏในเอกสารและสื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมประเภทรังนก ผลการวิจัยพบว่ามีค่านิยม 5 ประเภท คือ 1) ค่านิยมในการรักษาสุขภาพ ได้แก่ ค่านิยมในการรักษาสุขภาพของผู้รับสาร และค่านิยมในการรักษาสุขภาพของผู้อื่นนอกเหนือจากผู้รับสาร 2) ค่านิยมในการสร้างความรักในครอบครัวและบุคคลอื่น ได้แก่ ค่านิยมในการสร้างความรักของบุคคลในครอบครัว และค่านิยมในการสร้างความรักต่อบุคคลอื่น 3) ค่านิยมในการรักความสวยงาม ได้แก่ ค่านิยมความงามภายนอก ค่านิยมความงามภายใน และค่านิยมความงามเชิงนามธรรม 4) ค่านิยมในการบริโภคสิ่งที่มีคุณค่าและมีราคา ได้แก่ ค่านิยมในการบริโภคสิ่งที่มีคุณค่าต่อร่างกาย และค่านิยม ในการบริโภคสิ่งที่มีราคาทั้งถูกและแพง และ 5) ค่านิยมในการบริโภคสิ่งที่ได้จากธรรมชาติ ได้แก่ ค่านิยมการบริโภคสิ่งที่ได้จากธรรมชาติที่เกิดขึ้นจากตัวนก และค่านิยมการบริโภคสิ่งที่ได้จากธรรมชาติที่เป็นสภาพแวดล้อม

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ภาษาไทย

เกษม เพ็ญภินันท์. 2549. สู่พรมแดนความรู้เรื่อง วัฒนธรรมบริโภค: ความเป็นปกติวิสัยของการบริโภควัฒนธรรมในชีวิตประจำวัน. กรุงเทพฯ: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.

พรพิมล เลิศวงศ์วีรชัย. 2551. ค่านิยมเชิงวัฒนธรรมในโฆษณานิตยสารสตรี. วิทยานิพนธ์ปริญญานิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการโฆษณา คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

พระไพศาล วิสาโล. 2549. พุทธศาสนากับบริโภคนิยม. กรุงเทพฯ: ธรรมสภา.

รัชนินท์ พงศ์อุดม. 2548. ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับค่านิยมเกี่ยวกับความงาม: การศึกษาวาทกรรมโฆษณาเครื่องสำอางในภาษาไทย. วิทยานิพนธ์ปริญญาอักษรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ศักดิ์สิทธิ์ ลิมกุลาคมน์. 2534. กลวิธีการใช้คำในภาษาโฆษณาภาษาไทยทางโทรทัศน์และนิตยสารไทย. วิทยานิพนธ์ปริญญาอักษรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

อุดม พรประเสริฐ. 2546. ภาษาและการสื่อสารทางธุรกิจ. กรุงเทพฯ: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สถาบันราชภัฏสวนดุสิต.

อุรัชชา อุทัยจันทร์. 2535. คำโฆษณา-ภาษาสื่อสินค้า. กรุงเทพฯ: สารนิพนธ์วารสารศาสตรบัณฑิต คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ภาษาต่างประเทศ

O’Keefe, D. J. 2016. Persuasion: theory and research. London: sage publications.