ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการดูแลทันตสุขภาพในเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4-6 โรงเรียนเขตตำบลโพน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์

ผู้แต่ง

  • วินัย ทองฤทธิ์

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงพรรณนา(Descriptive Study) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการดูแลทันตสุขภาพในเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนเขตตำบลโพน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ประชากร 154 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าสูงสุดค่าต่ำสุดสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน(Pearson correlation coefficient)

ผลการศึกษา พบว่า การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยนำ ปัจจัยเอื้อ ปัจจัยเสริม กับพฤติกรรมการดูแลทันตสุขภาพ พบว่า ด้านทัศนคติและพฤติกรรมการดูแลทันตสุขภาพ มีความสัมพันธ์กันไปในทิศทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ( r=0.175, p–value = 0.030) ด้านการสนับสนุนจากเพื่อน ครอบครัว และทันตบุคลากรและพฤติกรรมการดูแลทันตสุขภาพ มีความสัมพันธ์กันไปในทิศทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05( r=0.253, p–value = 0.002) ดังนั้น ทางโรงเรียนสามารถนำมาใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการกำหนดนโยบาย แนวทางปฏิบัติ และแบบแผนการดำเนินงานสุขศึกษาของโรงเรียน ให้แก่นักเรียน โรงเรียนควรจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมทันตสุขภาพของนักเรียน เช่น กิจกรรมการแปรงฟันหลังอาหารกลางวัน การดูแลสุขภาพช่องปาก การตรวจสุขภาพช่องปากด้วยตนเอง  เพื่อพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องเหมาะสมต่อไป โดยมีการส่งเสริมให้นักเรียนเกิดความตระหนัก มีความคิดวิจารณญาณในการเลือกตัดสินใจในทางที่ถูกต้อง ร่วมกับการได้รับการสนับสนุนทางสังคมจากจากเพื่อน ครอบครัว ครู และทันตบุคลากร จะสามารถทำให้นักเรียน มีความมั่นใจในการปฏิบัติตน มีพฤติกรรมทันตสุขภาพที่ถูกต้องเหมาะสม และส่งผลต่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของนักเรียน ซึ่งจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ และเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติในอนาคต

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-03-30