รูปแบบการบริการการพยาบาลแบบประคับประคองในชุมชนกลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์

ผู้แต่ง

  • สุปราณี ภูผาคุณ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์

คำสำคัญ:

รูปแบบการบริการพยาบาลแบบประคับประคองในชุมชนกลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษารูปแบบการบริการพยาบาลแบบประคับประคองในชุมชนกลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกุฉินารายณ์ ตามแนวทางของสำนักการพยาบาล (2559) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้ป่วยประคับประคองที่เข้ารับการดูแลในชุมชนของกลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกุฉินารายณ์ ปีงบประมาณ 2561 จำนวน 124 ราย เครื่องมืองานวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบประเมิน PPS (Palliative Performance Scale) (สภาการพยาบาล, 2559) 2) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ป่วยหรือญาติ 3) แบบประเมินการปฏิบัติตามแนวทางการพยาบาลผู้ป่วยแบบประคับประคอง

          ผลการศึกษาพบว่า รูปแบบการบริการพยาบาลแบบประคับประคองในชุมชน กลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชกุฉินารายณ์ ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ คือ     1) แต่งตั้งคณะทำงานการบริการพยาบาลแบบประคับประคองในชุมชน 2) จัดทำแนวปฏิบัติทางการพยาบาล 3) ประเมินผลลัพธ์การดำเนินงาน พบว่าร้อยละการติดตามเยี่ยม ในครั้งที่ 2 มากที่สุดคิดเป็น ร้อยละ 92.83 รองลงมาคือการติดตามเยี่ยมครั้งที่ 3 และครั้งที่ 2 คิดเป็นร้อยละ 85.94 และ 83.06 ตามลำดับ ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการเยี่ยม 55 ราย ( 85.94 %) ความพึงพอใจของผู้ป่วยและญาติพบว่าโดยรวมอยู่ในระดับสูงมาก มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.90 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน .36 และผลการประเมินการปฏิบัติตามแนวทางการพยาบาลผู้ป่วยแบบประคับประคอง คิดเป็นร้อยละ 81.82 อยู่ในระดับดีมาก

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-03-30