การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างความเข้าใจในการปฏิบัติงาน ตามมาตรการองค์กรปลอดภัยผลักดัน COVID-19 สู่โรคประจำถิ่นของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เขตพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านว่าน ตำบลบุแกรง อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์

ผู้แต่ง

  • ฉณะชิฌธิ์ ลับโกษาพิพัฒน์

คำสำคัญ:

โควิด 19, อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน

บทคัดย่อ

     การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างความเข้าใจในการปฏิบัติงานตามมาตรการองค์กรปลอดภัยผลักดัน COVID-19 สู่โรคประจำถิ่นของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เขตพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านว่าน  ตำบลบุแกรง อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ กลุ่มตัวอย่างคือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านประจำหมู่บ้าน ในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านว่าน ทั้งหมด 67 คน และบุคลากรของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านว่าน อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วย แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สถิติ Dependent t-test กำหนดระดับนัยสำคัญที่ระดับ 0.5

            ผลการวิจัย พบว่า 1) รูปแบบการเสริมสร้างความเข้าใจในการปฏิบัติงานตามมาตรการองค์กรปลอดภัยผลักดัน COVID-19 สู่โรคประจำถิ่น ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านว่าน อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ เป็นรูปแบบการอบรมให้ความรู้ มีเนื้อหาในการเสริมสร้างความเข้าใจให้แก่อาสาสมัครประจำหมู่บ้าน ประกอบด้วย การจัดการโรค COVID-19  ในชุมชน การส่งเสริมและป้องกันโรค COVID-19 ในชุมชน และทักษะที่จำเป็นในการการส่งเสริมและป้องกันโรค COVID-19 ในชุมชน 2) ความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติงานการป้องกันและควบคุมโรค COVID-19 ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหลักการดำเนินงาน กลุ่มตัวอย่างมีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติงานการป้องกันและควบคุมโรค COVID-19 ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหลังการดำเนินงาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (เฉลี่ย 4.23 S.D. 0.64) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการจัดการ COVID 19 ในชุมชน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (เฉลี่ย 4.05 S.D. 0.63) ด้านการส่งเสริมและป้องกันโรค COVID-19 ในชุมชน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (เฉลี่ย 4.23 S.D. 0.64) ด้านการปฏิบัติตามแนวทาง Social Distancing มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (เฉลี่ย 4.50 S.D. 0.58 ผลการเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติงานการป้องกันและควบคุมโรค COVID-19 ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านก่อนและหลังการดำเนินงาน พบว่า โดยรวมและรายด้าน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ( p – value เท่ากับ .000 ทุกค่า)

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-03-31