ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออกของประชาชนในเขตพื้นที่ตำบลโนนทองอินทร์ อำเภอกู่แก้ว จังหวัดอุดรธานี

ผู้แต่ง

  • ธนาวิทย์ ทำนาเมือง

คำสำคัญ:

การป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก

บทคัดย่อ

     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก ตำบลโนนทองอินทร์ อำเภอกู่แก้ว จังหวัดอุดรธานี และปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมของประชาชน รวมทั้งปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะของประชาชนในการมีส่วนร่วมป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก เพื่อทราบแนวทางในการวางแผนการควบคุมโรคไข้เลือดออกในพื้น โดยสุ่มตัวอย่างแบบ Systematic Random Sampling และเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสัมภาษณ์จากตัวอย่างที่เป็นแม่บ้านพ่อบ้าน หรือสมาชิกอื่นในครอบครัวที่อาศัยอยู่ในเขตตำบลโนนทองอินทร์ อำเภอกู่แก้ว จังหวัดอุดรธานี จำนวน 129 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จำนวน ร้อยละ Pearson Chi – Square และสถิติ Pearson Product Moment Correlation Coefficient โดยตีความตามเนื้อหาสาระและการจัดหมวดหมู่

     ผลการวิจัย พบว่า ระดับความรู้ต่อการป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก พบว่าประชาชนมีความรู้ในภาพรวมอยู่ในระดับสูง โดย มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 13.11 (S.D. = 1.97) ระดับพฤติกรรมต่อการป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก พบว่าประชาชนมีพฤติกรรมในภาพรวมอยู่ในระดับสูง โดย มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 3.69 (S.D. = 0.44) และระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก ตำบลโนนทองอินทร์ อำเภอกู่แก้ว จังหวัดอุดรธานี โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.62 (S.D. = 0.53) เมื่อพิจารณาตามขั้นตอนการมีส่วนร่วม พบว่า ประชาชนมีส่วนร่วมด้านการตัดสินใจในด้านการวางแผน ด้านการดำเนินงาน ด้านการประเมินผล และด้านการรับผลประโยชน์อยู่ในระดับปานกลาง โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.14 (S.D. = 0.75), 3.61 (S.D. = 0.50), 3.16 (S.D. = 0.83) และ 3.58 (S.D. = 0.56) ตามลำดับ และด้านความสัมพันธ์พบว่าระดับพฤติกรรมมีผลต่อการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก ในระดับปานกลาง (r=0.534) และระดับความรู้มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมในการป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก ในระดับต่ำ (r=0.147)

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-03-31