ผลของการจัดการตนเองด้วยเครื่องตรวจน้ำตาลปลายนิ้วต่อระดับน้ำตาลในเลือดและค่าใช้จ่ายด้านยารักษาโรคเบาหวาน โรงพยาบาลหนองกี่ จังหวัดบุรีรัมย์

ผู้แต่ง

  • วชิรญาณ์ การเกษ

คำสำคัญ:

การจัดการตนเอง, เครื่องตรวจน้ำตาลปลายนิ้ว, น้ำตาลในเลือด, ค่าใช้จ่ายด้านยา, โรคเบาหวาน

บทคัดย่อ

     การวิจัยกึ่งทดลองแบบหนึ่งกลุ่มวัดก่อนและหลังทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการจัดการตนเองด้วยเครื่องตรวจน้ำตาลปลายนิ้วและเพื่อเปรียบเทียบระดับน้ำตาลในเลือดผู้ป่วยเบาหวานและค่าใช้จ่ายด้านยารักษาโรคเบาหวาน กลุ่มตัวอย่างคือผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ที่มีระดับน้ำตาลในเลือดหลังงดน้ำและอาหาร 8 ชั่วโมง >130 mg/dl และมีระดับฮีโมโกลบินที่มีระดับน้ำตาลเกาะ(HbA1C) > 7.0% รับการรักษาพยาบาลที่แผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลหนองกี่ จังหวัดบุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2562 ถึงวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ.2565 คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 80 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ จำนวน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยระดับน้ำตาลในกลุ่มด้วยสถิติ paired t-test

     ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มทดลองที่ได้รับการตรวจน้ำตาลปลายนิ้วด้วยตนเองจะสามารถประเมินระดับน้ำตาลในเลือดได้ ทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและมีทักษะในการจัดการตนเองเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีขึ้น จากการติดตามที่ 3 เดือน 6 เดือนและ 1 ปี มีค่าเฉลี่ยระดับน้ำตาลในเลือดหลังการทดลองลดลงมากกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านยารักษาโรคเบาหวานเป็นเงินจำนวน 35,593.50 บาท/ปี ดังนั้นการส่งเสริมให้ผู้ป่วยเบาหวาน/ผู้ดูแลสามารถจัดการตนเองด้วยเครื่องตรวจน้ำตาลปลายนิ้ว เป็นวิธีการหนึ่งที่ทำให้ผู้ป่วยเบาหวานสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพและลดภาระค่าใช้จ่ายด้านยาได้

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-06-30