การพยาบาลผู้ป่วยผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพกเทียม : กรณีศึกษา 2 ราย

ผู้แต่ง

  • ดวงภรณ์ กุลใบ -

คำสำคัญ:

การพยาบาล, ผู้ป่วยผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพกเทียม

บทคัดย่อ

     การศึกษานี้เป็นการศึกษารายกรณี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการพยาบาลผู้ป่วยกระดูกสะโพกหักที่ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพกเทียม 2 ราย โดยใช้ข้อวินิจฉัยทางการพยาบาลตามแบบประเมิน 11 แบบแผนของกอร์ดอน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา

     ผลการศึกษาพบว่า

           กรณีศึกษารายที่ 1 ผู้ป่วยหญิงไทย อายุ 62 ปี สถานภาพสมรส นับถือศาสนาพุทธ ภูมิลำเนาจังหวัดขอนแก่น ผู้ป่วยใช้สวัสดิการการรักษาพยาบาลในโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า รับส่งต่อผู้ป่วยมาจากโรงพยาบาลพล ด้วย 3 ชั่วโมงก่อนมา ดึงเชือกวัวล้ม สะโพกซ้ายกระแทกพื้น ลุกไม่ขึ้น จากการตรวจร่างกายและผลการถ่ายภาพเอ็กซเรย์ แพทย์วินิจฉัยว่ากระดูกข้อสะโพกข้างซ้ายหัก จึงรับไว้ในโรงพยาบาล วันที่ 18 มีนาคม 2565 ในระหว่างที่รับไว้ในความดูแล และแก้ไขปัญหาทางการพยาบาลที่หอผู้ป่วยศัลยกรรมและออร์โธปิดิกส์หญิงโดยมีการวางแผนการพยาบาล กิจกรรมการพยาบาลและการประเมินผลการพยาบาล ระยะเวลาที่อยู่โรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม 2565 ถึงวันที่ 29 มีนาคม 2565 รวม 12 วัน

            กรณีศึกษารายที่ 2 ผู้ป่วยหญิงไทย อายุ 79 ปี สถานภาพสมรส นับถือศาสนาพุทธ ภูมิลำเนาจังหวัดขอนแก่น ผู้ป่วยใช้สวัสดิการการรักษาพยาบาลเบิกกรมบัญชีกลาง รับส่งต่อผู้ป่วยมาจากโรงพยาบาลโนนศิลา ด้วย 5 ชั่วโมงก่อนมา วิงเวียนศีรษะ ล้ม ปวดสะโพกซ้าย เดินไม่ได้ จากการตรวจร่างกายและผลการถ่ายภาพเอ็กซเรย์ แพทย์วินิจฉัยว่ากระดูกข้อสะโพกข้างซ้ายหัก จึงรับไว้ในโรงพยาบาล วันที่ 18 มีนาคม 2566 ในระหว่างที่รับไว้ในความดูแล และแก้ไขปัญหาทางการพยาบาลที่หอผู้ป่วยศัลยกรรมและออร์โธปิดิกส์หญิงโดยมีการวางแผนการพยาบาล กิจกรรมการพยาบาลและการประเมินผลการพยาบาล ระยะเวลาที่อยู่โรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม 2566 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2566 รวม 13 วัน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-06-30