ผลการให้ข้อมูลผ่านสื่อวีดีทัศน์เพื่อการเตรียมพร้อมก่อนการผ่าตัดโดยวิธี Fine Needle Aspiration (FNA)ต่อระดับความรู้และความพึงพอใจของผู้ป่วยที่มารับบริการที่งานผู้ป่วยนอก หู คอ จมูก โรงพยาบาลกาฬสินธุ์

ผู้แต่ง

  • บวรลักษณ์ อินทรประจง

คำสำคัญ:

สื่อวีดีทัศน์, เตรียมพร้อมก่อนการผ่าตัด Fine Needle Aspiration (FNA), ความรู้, ความพึงพอใจ, งานผู้ป่วยนอก หู คอ จมูก

บทคัดย่อ

     งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาชองผลการให้ข้อมูลผ่านสื่อวีดีทัศน์เพื่อการเตรียมพร้อมก่อนการผ่าตัดโดยวิธี Fine Needle Aspiration (FNA) ต่อระดับความรู้และความพึงพอใจของผู้ป่วยที่มารับบริการที่งานผู้ป่วยนอก หู คอ จมูก โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ เพื่อเปรียบเทียบความรู้ก่อนและหลังการได้รับการเตรียมความพร้อมโดยสื่อวีดีทัศน์ และศึกษาความพึงพอใจหลังได้รับข้อมูลของผู้ป่วยก่อนผ่าตัด โดยวิธี Fine Needle Aspiration (FNA) แผนกผู้ป่วยนอก หู คอ จมูก โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง กลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลัง จำนวน 28 คน โดยใช้สื่อวีดีทัศน์และเก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคล แบบวัดความรู้ และแบบประเมินความพึงพอใจ เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนความรู้ก่อนและหลังการชมสื่อวีดีทัศน์ โดยใช้สถิติทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระ ( t-test for dependent samples) และคะแนนความพึงพอใจใช้ค่าเฉลี่ย

     ผลการศึกษา พบว่าผู้ป่วยที่ได้รับการเตรียมความพร้อมก่อนผ่าตัดด้วยสื่อวีดีทัศน์ มีคะแนนเฉลี่ยความรู้หลังการรับชมสื่อวีดีทัศน์สูงกว่าก่อนการรับชมสื่อวีดีทัศน์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 และมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-06-30