การบริหารจัดการมูลฝอยติดเชื้อ ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 โรงพยาบาลสนาม อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์

ผู้แต่ง

  • เนรมิตร ทิพย์สมบัติ -

คำสำคัญ:

การบริหารจัดการมูลฝอยติดเชื้อ, โรงพยาบาลสนาม, โควิด – 19

บทคัดย่อ

     การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพร้อมในการบริหารจัดการมูลฝอยติดเชื้อ ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19  และการบริหารจัดการมูลฝอยติดเชื้อ ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19  โรงพยาบาลสนาม อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ มีระยะเวลาในการศึกษา ระหว่าง เดือน มิถุนายน – กันยายน 2564 รวม 4 เดือน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ บุคลากรที่เกี่ยวข้องในการบริหารจัดการมูลฝอยติดเชื้อ ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19  โรงพยาบาลสนาม  จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 37 คน เก็บข้อมูลจากแบบสอบถาม โดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน Independent t – test และ Dependent t – test

     ผลการศึกษา พบว่า ความพร้อมในการบริหารจัดการมูลฝอยติดเชื้อ ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19  โรงพยาบาลสนาม อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ก่อนและหลังการดำเนินงาน   โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 7 โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 22 และโรงพยาบาลสนามรวม อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ก่อนและหลังการดำเนินงาน พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (p < .05) โดยที่หลังการดำเนินงานมีค่าคะแนนเฉลี่ยมากกว่าก่อนดำเนินการ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-06-30