กระบวนการดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองระยะกึ่งเฉียบพลันต่อเนื่องที่บ้านแบบมีส่วนร่วม ตำบลสงเปลือย อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์

ผู้แต่ง

  • วิชชุนี ละม้ายศรี -

คำสำคัญ:

ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง, การมีส่วนร่วม

บทคัดย่อ

     การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาวะสุขภาพและบริบทของผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง กระบวนการดูแลผู้ป่วยต่อเนื่องที่บ้าน บทบาททีมสหวิชาชีพ บทบาทภาคีเครือข่ายในชุมชน และผลของกระบวนการดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองระยะกึ่งเฉียบพลันต่อเนื่องที่บ้านแบบมีส่วนร่วมโรงพยาบาลเขาวง กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย  ทีมสหวิชาชีพจำนวน 13 คน และภาคีเครือข่ายตำบลสงเปลือย จำนวน 57 คน รวม 70 คน เก็บข้อมูลจากแบบบันทึกผลการดูแล และแบบวัดความเข้าใจบทบาทของทีมสหวิชาชีพ และภาคีเครือข่าย ระหว่างเดือน ตุลาคม 2564 – กันยายน 2565 รวมทั้งสิ้น 12 เดือน วิเคราะห์ข้อมูลโดย สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่  การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมานใช้ สถิติ F-test ด้วยเทคนิค One way ANOVA, Dependent t-test และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา (Content Analysis)

     ผลการวิจัยพบว่า  กระบวนการดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองระยะกึ่งเฉียบพลันต่อเนื่องที่บ้าน โดยทีมสหวิชาชีพ และภาคีเครือข่ายในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมขึ้นทะเบียนผู้ป่วย, ประสานงานทีมสหวิชาชีพและภาคีเครือข่ายในชุมชน, จัดเตรียมบ้าน ชุมชน และญาติหรือผู้ดูแล, วางแผนการดูแลผู้ป่วยต่อเนื่องที่บ้าน, ดูแลผู้ป่วยตามแผนการดูแลที่บ้าน และติดตามประเมินผลการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยที่บ้าน ทำให้สามารถดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองระยะกึ่งเฉียบพลันต่อเนื่องที่บ้านในช่วงปีงบประมาณ 2565 (ต.ค.64-ก.ย.65) ได้ทั้งหมด 7 ราย คิดเป็นร้อยละ 100  โดยที่ค่าคะแนนเฉลี่ย barthel index ของผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองระยะกึ่งเฉียบพลัน หลังดำเนินการสูงกว่าก่อนดำเนินการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  รวมทั้งทีมสหวิชาชีพ และภาคีเครือข่ายมีความเข้าใจบทบาทในการดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองระยะกึ่งเฉียบพลันต่อเนื่องที่บ้านเพิ่มมากขึ้น

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-06-30