การพัฒนารูปแบบการดูแลเฉพาะราย (Individual care plan) ในหญิงตั้งครรภ์ที่มีผลตรวจแอมเฟตามีนในปัสสาวะ โรงพยาบาลผาขาว สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย

ผู้แต่ง

  • นัชชา ป้านภูมิ -

คำสำคัญ:

การพัฒนารูปแบบ, การดูแลเฉพาะราย, หญิงตั้งครรภ์ที่มีผลตรวจแอมเฟตามีนในปัสสาวะ

บทคัดย่อ

     การพัฒนารูปแบบการดูแลเฉพาะรายในหญิงตั้งครรภ์ที่มีผลแอมเฟตามีนในปัสสาวะโรงพยาบาลผาขาว สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action research)  เพื่อพัฒนารูปแบบการดูแลเฉพาะรายในหญิงตั้งครรภ์ที่มีผลแอมเฟตามีนในปัสสาวะโรงพยาบาลผาขาว ตามแนวคิดของ Kemmis & Mc Taggart, (1990) โดยใช้กลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน 6 คน และบุคลากรด้านสุขภาพและเครือข่าย จำนวน 32 คน เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถาม สัมภาษณ์ สนทนากลุ่ม ผ่านการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา จากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน มีค่า IOC ระหว่าง 0.6-0.8 ทดสอบค่าความเที่ยงของแบบสอบถามได้ค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.88 เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป นำเสนอสถิติเชิงพรรณนาด้วย จำนวน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติ Paired Sample t-test และสถิติ Repeated Measure ANOVA ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพทำการวิเคราะห์เชิงเนื้อหานำเสนอด้วยวิธีพรรณนา

     ผลการวิจัยพบว่า ประสบการณ์ในการใช้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผลิตภัณฑ์ยาสูบ และสารเสพติดชนิดอื่นๆ เคยสูบบุหรี่ ร้อยละ 50.0 เคยใช้ยากระตุ้นประสาทกลุ่มแอมเฟตามีน (ยาบ้า) ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ร้อยละ 100.0 และอยากใช้ยากระตุ้นประสาทกลุ่มแอมเฟตามีนอย่างรุนแรงเกือบทุกวัน ร้อยละ 16.7 มีความกังวงหรือตักเตือนเรื่องการใช้ยากระตุ้นประสาทกลุ่มแอมเฟตามีน (ยาบ้า) ร้อยละ 33.3 เคยมีความพยายามหยุดใช้ยากระตุ้นประสาทกลุ่มแอมเฟตามีน (ยาบ้า) แต่ทำไม่สำเร็จ ร้อยละ 50.0 ระดับความเสี่ยงของการเคยรู้สึกเคยใช้ยากระตุ้นประสาทกลุ่มแอมเฟตามีน (ยาบ้า) คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน (S.D.= 11.83) แปลผลระดับความเสี่ยงภาพรวมปานกลาง ระดับการดูแลเฉพาะรายในหญิงตั้งครรภ์ที่มีผลแอมเฟตามีนในปัสสาวะหลังการพัฒนาสูงขึ้นมากกว่าก่อนการพัฒนารูปแบบการดูแลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 (p-value < 0.001) มีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-09-30