การเปรียบเทียบผลการผ่าตัดไส้เลื่อนขาหนีบในผู้ป่วยที่ผ่าตัดแบบวันเดียวกลับและผู้ป่วยแบบนัดนอน ในโรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช

ผู้แต่ง

  • พงษ์เดช จาวรุ่งฤทธิ์ โรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช

คำสำคัญ:

ไส้เลื่อนที่ขาหนีบ, การผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ, ผ่าตัดแบบนัดนอนในโรงพยาบาล, ผลการผ่าตัด

บทคัดย่อ

     การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบสุ่มชนิดมีกลุ่มควบคุม มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลการผ่าตัดไส้เลื่อนขาหนีบในผู้ป่วยที่ผ่าตัดแบบวันเดียวกลับและผู้ป่วยแบบนัดนอนในโรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยเป็นไส้เลื่อนที่ขาหนีบทั้งหมด 70 คน แบ่งเป็นผู้ป่วยที่ผ่าตัดแบบวันเดียวกลับและผู้ป่วยที่ผ่าตัดแบบนัดนอนจำนวนกลุ่มละ 35 คน โดยเปรียบเทียบข้อมูลทั่วไป ผลการผ่าตัดและภาวะแทรกซ้อน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา การทดสอบไคสแควร์และการทดสอบค่าที

     ผลการวิจัย: จากการศึกษาพบว่าทั้งสองกลุ่มไม่มีความแตกต่างด้านข้อมูลทั่วไปยกเว้นข้างที่ทำผ่าตัด ผู้ป่วยผ่าตัดแบบวันเดียวกลับมีระยะเวลาในห้องผ่าตัด ระดับความปวดหลังผ่าตัดที่ 6, 12 ชั่วโมง การใช้ยาแก้ปวดเพิ่มหลังการผ่าตัด ค่ารักษาในโรงพยาบาล น้อยกว่าผู้ป่วยที่ผ่าตัดแบบนัดนอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05) การเกิดภาวะแทรกซ้อนหลังผ่าตัดไม่มีความแตกต่างกันในผู้ป่วยทั้งสองกลุ่ม และผู้ป่วยผ่าตัดแบบวันเดียวกลับมีระดับความพึงพอใจมากกว่าผู้ป่วยที่ผ่าตัดแบบนัดนอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05)

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-09-30