พัฒนารูปแบบการดูแลผู้ป่วยเบาหวานที่ควบคุมโรคไม่ได้ ในคลินิกเบาหวาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองพะลาน ตำบลหนองระเวียง แบบบูรณาการมีส่วนร่วมของชุมชน

ผู้แต่ง

  • มานพ ผสม โรงพยาบาลหนองคาย

คำสำคัญ:

โรคเบาหวาน, การมีส่วนร่วมของชุมชน

บทคัดย่อ

     การวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการดูแลผู้ป่วยเบาหวานที่ควบคุมโรคไม่ได้แบบบูรณาการมีส่วนร่วมของชุมชน ในคลินิกเบาหวานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองพะลาน กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ป่วยเบาหวานที่ควบคุมโรคไม่ได้ จำนวน 27 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ Paired t- test และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis)

     ผลการวิจัยพบว่า ภายหลังการเข้าร่วมกิจกรรมฯ กลุ่มตัวอย่างมีระดับความรู้เรื่องโรคเบาหวานและคุณภาพชีวิตโดยรวมสูงขึ้นกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ0.05 (p < .05) ในส่วนของคุณภาพชีวิตด้านสุขภาพกาย จิตใจ สัมพันธภาพทางสังคม และด้านสิ่งแวดล้อม เพิ่มสูงขึ้นทุกด้าน ผลลัพธ์ทางคลินิกเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ค่าดัชนีมวลกาย Body Mass Index และระดับน้ำตาลสะสม HbA1C หลังเข้าร่วมกิจกรรม 3 เดือน ลดลงจากก่อนเข้าร่วมกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ0.00 (gif.latex?\bar{x} =25.26, S.D.=4.42, gif.latex?\bar{x}=8.37, S.D.=2.04) ตามลำดับ และมีความพึงพอใจภาพรวมต่อการพัฒนาฯ ในระดับมาก (gif.latex?\bar{x} =4.81, S.D.=0.40)

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-09-30