ความพึงพอใจของประชาชนต่อคุณภาพการให้บริการของสถานีตำรวจนครบาล บางบอน เขตบางบอน กรุงเทพมหานคร กรณีศึกษาด้านการสร้างความมั่นใจ ให้แก่ผู้รับบริการ

Main Article Content

ทศพร สายปัญญา

บทคัดย่อ

ทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความพึงพอใจของประชาชนต่อการปฏิบัติหน้าที่และการให้บริการของเจ้าหน้าที่พนักงานสถานีตำรวจนครบาลบางบอนเขตบางบอน จังหวัดกรุงเทพมหานคร กรณีศึกษาด้านการสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้บริการ และ 2) เปรียบเทียบความพึงพอใจของประชาชนต่อคุณภาพการให้บริการของเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการสถานีตำรวจนครบาลบางบอน กรุงเทพมหานครโดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณด้วยแบบสอบถาม กับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นประชาชนผู้ที่มาใช้บริการของสถานีตำรวจนครบาลบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน โดยใช้สูตรการคำนวณของ Taro Yamane สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอ้างอิงที่ใช้สำหรับทดสอบสมมติฐานการวิจัยโดยจำแนกตามลักษณะของตัวแปร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ การทดสอบค่าที (t-test) ทดสอบค่าเอฟ (F-test) โดยวิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีผลต่างนัยสำคัญน้อยที่สุด (Lest Significant Difference: LSD)ผลการศึกษา พบว่า


  1.  ผลการศึกษาความพึงพอใจของประชาชนต่อการปฏิบัติหน้าที่และการให้บริการของเจ้าหน้าที่พนักงานสถานีตำรวจนครบาลบางบอนเขตบางบอน จังหวัดกรุงเทพมหานคร กรณีศึกษาด้านการสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้บริการ พบว่า ภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 3.30 ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ มีการประชาสัมพันธ์ถึงข้อมูลที่จำเป็นให้ท่านได้ทราบอย่างทั่วถึงมีค่าเฉลี่ย 3.51 รองลงมาคือ มีการแจ้งเบอร์โทรศัพท์หรือสื่อติดต่อที่สามารถติดต่อได้ตลอดเวลามีค่าเฉลี่ย 3.49  ลำดับสุดท้ายคือ มีการประชาสัมพันธ์ในช่องทางสื่อสารต่าง ๆ เช่นเว็บไซต์ เสียงตามสาย สถานีวิทยุมีค่าเฉลี่ย 3.17

  2.  ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของประชาชนต่อคุณภาพการให้บริการของเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการสถานีตำรวจนครบาลบางบอน กรุงเทพมหานครโดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ เพศ, อายุ, สถานภาพสมรส, ระดับการศึกษาและอาชีพที่แตกต่างกันสามารถกล่าวได้ว่าความพึงพอใจของประชาชนต่อคุณภาพการให้บริการของสถานีตำรวจนครบาลบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพมหานคร กรณีศึกษาด้านการสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริการในภาพรวมของปัจจัยส่วนบุคคลนั้นไม่แตกต่างกัน

Article Details

How to Cite
บท
บทความวิจัย

References

กรรณิกา ตรีรัตน์. (2553). คุณภาพการให้บริการขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองบก อำเภอเหล่าเสือโก้ก จังหวัดอุบลราชธานี. (วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต). บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.
จิตติกร สิงหพันธ์. (2558). ความพึงพอใจของประชาชนต่อคุณภาพการให้บริการของสถานีตำรวจภูธรคลองใหญ่ อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด. (งานนิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการภาครัฐและภาคเอกชน). วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ:มหาวิทยาลัยบูรพา.
นักธิณี ธิแปง. (2548). คุณภาพชีวิตการทำงานของข้าราชการกรมการปกครองระดับปฏิบัติงานในจังหวัดเชียงราย. (ภาคนิพนธ์พัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม). คณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม: สถาบันบัณฑิต
พัฒนบริหารศาสตร์.
วรรณเพ็ญ พละศักดิ์. (2553). คุณภาพการให้บริการขององค์การบริหารส่วนตำบลเขิน อำเภอน้ำเกลี้ยง จังหวัดศรีสะเกษ. (วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการทั่วไป). บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.
สนธยา พงษ์สุริยะวรรณ. (2548). คุณภาพชีวิตการทำงานของข้าราชการในสำนักงานจังหวัดภาคใต้ การบริหารราชการจังหวัดแบบบูรณาการ กระทรวงมหาดไทย. ภาคนิพนธพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม). คณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม: สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.