ทัศนคติของประชาชนที่มีต่อตำรวจจราจร สถานีตำรวจนครบาลบางพลัด กรุงเทพมหานคร

Main Article Content

วีรยุทธ สำเภาทอง
โสภณ ศรีวพจน์

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทัศนคติของประชาชนที่มีต่อตำรวจจราจร สถานีตำรวจนครบาลบางพลัด กรุงทพมหานคร และ 2)  ศึกษาเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลกับทัศนคติของประชาชนที่มีต่อตำรวจจราจร สถานีตำรวจนครบาลบางพลัด กรุงเทพมหานคร เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ประชาชนที่ใช้บริการสถานีตำรวจนครบาลบางพลัด จำนวน 398 คน จากประชากรทั้งหมด 92,325 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยกรณี 2 ตัวอย่าง (t-test independent) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสังคมศาสตร์


ผลการศึกษาพบว่า 1.ส่วนใหญ่ทัศนคติของประชาชนที่มีต่อตำรวจจราจร สถานีตำรวจนครบาลบางพลัด อยู่ในระดับดี ( gif.latex?\bar{x} = 3.78, S.D. = 0.78) และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 4 ลำดับแรกคือ ด้านที่ 2 ด้านความรู้ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ ( gif.latex?\bar{x} = 4.17, S.D. = 1.21) อยู่ในระดับดี รองลงมาคือ ด้านที่ 4 ด้านความมีมนุษยสัมพันธ์เข้ากับประชาชนได้ดี อยู่ในระดับดี ( gif.latex?\bar{x} = 3.81, S.D. = 1.05) รองลงมาคือ ด้านที่ 1 ด้านความสนใจกระตือรือร้นของตำรวจในการปฏิบัติหน้าที่ อยู่ในระดับดี ( gif.latex?\bar{x} = 3.72, S.D. = 0.94) รองลงมาคือ ด้านที่ 3 ด้านความซื่อสัตย์ อยู่ในระดับปานกลาง ( gif.latex?\bar{x} = 3.40, S.D. = 0.53)


2. ผลการเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลกับทัศนคติของประชาชนที่มีต่อตำรวจจราจร สถานีตำรวจนครบาลบางพลัด จำแนกตาม เพศ อายุ ระดับการศึกษา และอาชีพ พบว่า โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน

Article Details

How to Cite
บท
บทความวิจัย

References

กัมปนาท ปานสุวรรณ. (2558). ทัศนคติและความพึ่งพอใจของประชาชนที่มีต่อการปฏิบัติงาน และการให้บริการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยหาดใหญ่.
ธนกฤต เนืองพุด. (2549). ความพึงพอใจของประชาชนต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในโครงการโรงพักเพื่อประชาชน : ศึกษากรณีสถานีตำรวจภูธรอำเภอบ้านบึง. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยบูรพา.
ธนพัฒน์ เกิดผล. (2561). ทัศนคติของประชาชนที่มีต่อปัญหาการจราจรในจังหวัดปทุมธานี และปริมณฑล. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยปทุมธานี.