อิทธิพลของคุณภาพการบริการที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าใช้บริการของโรงแรมเดอะเรสซิเด้นซ์ จังหวัดปราจีนบุรี

Main Article Content

ธนัฐฎา ยอดเยี่ยม
สุรัสวดี โปสินธุ์

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นต่ออิทธิพลของคุณภาพการบริการที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าใช้บริการของโรงแรม โรงแรมเดอะเรสซิเด้นซ์ จังหวัดปราจีนบุรี ในปัจจัยด้านคุณภาพการบริการของโรงแรม โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงปริมาณ ด้วยการใช้แบบสอบถามกับลูกค้าของโรงแรมจานวน 30 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิง พรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติเชิง อนุมาน ได้แก่ t-test และ One-way ANOVA สาหรับเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างตัวแปรอิสระที่มี 3 กลุ่มขึ้นไป และพบว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จะทำการทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธี LSD


ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 41–50 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี ทำงานในตำแหน่งหัวหน้างานจนถึงผู้บริหารระดับสูงและมีรายได้เกินกว่า 20,000 – 30,000 บาท มีความคิดเห็นต่อคุณภาพการบริการของโรงแรมเดอะเรสซิเด้นซ์ จังหวัดปราจีนบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับโดยมีความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการด้านการตอบสนองความต้องการในระดับมาก ส่วนด้านอื่นๆ มีความพึงพอใจระดับปานกลาง คือ ด้านความเข้าใจและรับรู้ความต้องการ, ด้านความน่าเชื่อถือ, ด้านความเป็นรูปธรรม, และด้านการให้ความมั่นใจ ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามที่มีเพศ ระดับการศึกษา ตำแหน่งงานและรายได้ต่างกันมีความคิดเห็นต่อคุณภาพการให้บริการของโรงแรมเดอะเรสซิเด้นซ์ ไม่แตกต่างกัน ส่วนผู้ตอบแบบสอบถามที่มีอายุต่างกันมีความคิดเห็นต่อคุณภาพการให้บริการของโรงแรมเดอะเรสซิเด้นซ์ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05

Article Details

How to Cite
บท
บทความวิจัย

References

กัลยา สร้อยสิงห์. (2558). ความคาดหวังและการรับรู้ต่อความพึงพอใจในคุณภาพการบริการของ ผู้ใช้บริการโรงแรมในเขตเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี. (รายงานการวิจัย). ชลบุรี: วิทยาลัยดุสิตธานี ศูนย์การศึกษาเมืองพัทยา.
จติกา คุ้มเรือน. (2559). ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดและการเลือกใช้บริการโรงแรม 4 ดาว ของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตเมืองพัทยา. วารสารวิทยาลัยดุสิตธานี, 10(1), 58-73.
ณัฏฐ์นรี แก้วจันทร์เพชร. (2556). พฤติกรรมและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญในการท่องเที่ยวเขื่อนรัชชประภา จังหวัดพังงา. ในการประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ. (น. 264-273). ปทุมธานี: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.
ณัฐพร ดอกบุญนาค และฐาปกรณ์ ทองคำนุช. (2558). ความต้องการเลือกใช้โรงแรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี. (รายงานการวิจัย). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ.
ป้องศักดิ์ ทองเนื้อแข็ง. (2558). ความพึงพอใจของผู้เข้าพักที่มีต่อการบริการของสงขลาพาเลซ. (รายงานการวิจัย). สงขลา: มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา.
ภานุวัฒน์ วัฒนสมบูรณ์ชัย. (2555). กลยุทธ์ทางการตลาดของโรงแรมขนาดกลาง ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). พิษณุโลก: มหาวิทยาลัยนเรศวร.
ศุภกฤต ชินอิสระยศ และกมล เกียรติเรืองกมลา. (2556). การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของการบริการในโรงแรมโดย การทำเหมืองข้อมูล กรณีศึกษาโรงแรมห้าดาวแห่งหนึ่งในกรุงเทพ.วารสารออนไลน์ CITU, 2556(1), 1-11.
สุรัสวดี โปสินธุ์. (2561). อิทธิพลของปัจจัยทางการตลาดต่อความตั้งใจในการใช้บริการซ้ำของสายการบินการบินไทย. วารสารวิชาการสถาบันเทคโนโลยีแห่งสุวรรณภูมิ, 4(ฉบับพิเศษ), 412-430.